วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การเลือกไซด์จักรยานเสือหมอบ

การเลือกไซด์จักรยานเสือหมอบ

    การเลือกไซด์จักรยานให้เหมาะสมกับรูปร่างและส่วนสูงของผู้ขี่นั้น มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการปรับแต่งรถจักรยานหรือคุณภาพของอะไหล่จักรยานที่นำมาประกอบเป็นรถจักรยานสักคัน ดังนั้น การเลือกไซด์ของจักรยานจึงมีความจำเป็นซึ่งมันจะทำให้ประสิทธิภาพในการปั่นของผู้ที่เป็นเจ้าของรถคันนั้นได้ประสิทธิภาพสูงสุด ในการปั่นจักรยานที่มีไซด์ที่เหมาะสมกับผู้ขี่มากที่สุด ยิ่งถ้าเป็นจักรยานที่ใช้สำหรับการแข่งขันแล้วละก็ยิ่งสำคัญมากเลยครับ ดังนั้น ทีมแข่งจักรยานที่มีชื่อเสียงส่วนมากทางทีมงานจะมีการวัดตัวนักแข่ง เช่น ส่วนสูง, ช่วงความยาวของขา, ความยาวของลำตัว เป็นต้น เพื่อนำไปสร้างจักรยานและชิ้นส่วนของจักรยานคันที่นักกีฬาคนนั้นใช้ให้เหมาะสมกับสรีระของนักแข่งในทีมตนมากที่สุด

    ดังแผนภาพที่ผมนำลงให้นั้น ผมจะยกตัวอย่าง สัก 1 ตัวอย่างนะครับเผื่อผู้ที่ดูภาพแล้วไม่เข้าใจ ผมจะยกตัวอย่าง โดยใช้ข้อมูลความสูง และ ความยาวของช่วงขาของตัวผมเองเลยนะครับ ง่ายดี เริ่มกันเลยนะครับ ตัวผม สูง 179 ซ.ม. ช่วงขายาว 81 ซ.ม. (ช่วงขาวัดจากพื่นถึงเป้ากางเกงนะครับ ก่อนวัดควรถอดรองเท้าก่อนนะครับ แต่กางเกงไม่ต้องถอดครับเดี๋ยวมีคนมอง!!) ดังนั้นผลลัพธ์ของผมก็ คือ ผมควรขี่จักรยาน ไซด์ 55 และ ขาจานหน้าต้องใช้ความยาว 172.5 mm จึงจะเหมาะสม

    ภาพทีผมนำมาลงให้นั้นสามารถกดดูขนาดเต็มได้นะครับภาพก็ใหญ่พอสมควรหวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังหาซื้อ จักรยานเสือหมอบ ซักคันแต่ไม่รู้ว่าตนเองควรใช้จักรยานไซด์อะไรดี ส่วนทางด้าน จักรยานเสือภูเขา และ จักรยานBMX เดี๋ยวอีกประมาน 1 ถึง 2 วันผมจะเอามาลงให้นะครับ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของผมครับ

10 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆทำให้ได้เฟรมจักรยานที่ปั่นแล้วสบายและยังสามารถปรับเบาะให้ได้ช่วงขาที่ถูกต้องด้วย
    ขอบคุณครับ ปาล์มพระราม2

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณ สำหรับ comment ของคุณ palmers มากครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชม บล็อกของผม แค่ผมรู้ว่าบทความของผมมีประโยชน์ ต่อผู้อ่านผมก็รู้สึก ดีใจมากครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  3. มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ จากผู้เริ่มฝึก

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณ M YouCanDo มากครับที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก วันหลังแวะมาใหม่นะครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  5. มีประโยชน์กับมือใหม่มากครับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณ รณศักดิ์ มงคลรังสฤษฎ์ ที่มาเยี่ยมเยือนบล็อกนะครับ

    ตอบลบ
  7. ผมสูง 170 ต้องขนาดเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  8. ถ้าสูง 163 ซม. ช่วงขายาว 70 ซม. ต้องขี่เสือบหมอบขนาดอะไรคะ

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ holiday palace

    ตอบลบ