วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

แก่แล้วแต่ยังปั่นจักรยานได้แรงเหมือนหนุ่มๆ

ผู้สูงอายุปั่นจักรยาน
ต้องขออภัยด้วยนะครับ สำหรับการการตั้งชื่อ บทความ ที่ตรงไปตรงมาไปหน่อย โดยส่วนตัวแล้วผมก็เกือบจะแก่แล้วเช่นกันครับ เหตุที่ผม เขียนบทความนี้ ขึ้นมาเพราะว่าต้องการจะเป็นกำลังใจให้ ทุกท่านได้มีกำลังใจในการปั่น จักรยาน กันครับไม่ว่าคุณจะมีอายุ เท่าไหล่ นั้นมันไม่ใช้อุปสรรค ในการออกกำลังกายเลยครับ และข้ออ้างยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งของผู้ที่ต้องการออกกำลังกายแต่ขี้เกียจ ก็คือ โดยส่วนใหญ่จะบอกว่า "ผม หรือ ดิฉัน ไม่ค่อยมีเวลาเลยงานยุ่งตลอดเลย" โดยความคิดเห็นส่วนตัว ของผมนะครับ ผมว่า การแบ่งเวลาเพื่อ ออกกำลังกายแค่วันละ 20 - 30 นาที ต่อวันมันคุ้มมากครับ เพราะมันทำให้คุณ มีสุขภาพแข็งแรง และมีอายุยืนยาว ขึ้น ยกตัวอย่างนะครับ หากเราทำงานอย่างเดียว ไม่ออกกำลังกายเลย หาเงินมาได้มากมาย แต่ผลสุดท้าย กลับไม่ได้อยู่ใช้เงินที่หามาได้ ด้วยน้ำพักน้ำแรงของเราเอง หลายท่านอาจคิดว่า ก็หาให้ลูกหลานใช้ไงหละ! ผมก็ว่าถูกนะ แต่ถ้าหากคุณออกกำลังกาย และใส่ใจสุขภาพ ของตัวเอง คุณอาจจะยืดเวลาหาเงิน ของคุณออกไปได้อีกหลายสิบปี คือหากคุณมีสุขภาพแข็งแรงคุณก็จะสามารถ หาเงินได้มากขึ้น พูดแบบนี้คงถูกใจหลายใจหลายๆ คนเลยนะครับ

งั้นเรามาเข้าเรื่องการปั่น จักรยาน สำหรับผู้ที่มีอายุเยอะๆ กัยเลยนะครับ สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป การออกกำลังกายมักจะมีอุปสรรค หลายอย่าง เพราะสภาพร่างการนั้น จะให้เหมือนตอนหนุ่มๆ สาวๆ นั้นคงเป็นไปไม่ได้ครับ ทำอะไรนิดๆ หน่อยก็จะรู้สึกเหนื่อย หรือปวดเมื่อยได้ง่ายกว่า ซึ้งได้มีผลงานวิจัยของหลายๆ สถาบัน ได้ระบุว่าการออกกำลังกายด้วย การปั่น จักรยาน นั้นเป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เพราะว่า การปั่น จักรยาน จะทำให้ระบบข้อต่อกระดูกของร่างกาย ได้รับการกระทบกระเทือนน้อย กว่าการวิ่ง ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการปั่น จักรยาน นั้นจะทำให้ข้อต่อกระดูก ทำงานไม่หนักเกินไป เพราะผู้สูงอายุ เราๆ ท่านๆ ก็คงทราบกันดีว่ามีปัญหา เกี่ยวกับกระดูก และข้อต่อกันเยอะมาก ซึ่งการปั่นจักรยาน สามารถช่วยได้

ผมขอยกตัวอย่าง คุณตาคนหนึ่งนะครับ เมื่อประมาณ หลายเดือนก่อนคุณ พ่อผมไม่ค่อยสบายผมเลยพาท่านไปโรงพยาบาล ระหว่างรอการรักษาผมได้สังเกตุเห็น คุณตาคนหนึ่งครับ แกกำลังนั่งพักอยู่บนรถ สามล้อถีบ คู่ใจของแกอยู่ ผมเลยเข้าไปคุยด้วย เพราะว่าผมสงสัยว่าท่านอายุเยอะแล้ว ทำไม ยังต้องมาปั่นสามล้อเลี้ยงชีพอยู่ หลายคนอาจจะงงครับ "จักรยานสามล้อ หมายถึง จักรยาน ที่ใช้รับส่งแม่ค้าตามตลาดสมัยก่อน ไงครับ ทางภาคเหนือจะเห็นได้เยอะครับ แต่ไม่ค่อยมากเหมือนแต่ก่อน" ซึ่งผมได้เข้าไปถามแกว่า คุณตาอายุเยอะแล้วยังมีแรงปั่นสามล้อ อยู่อีกหรือครับ แก ก็ตอบว่า "แกปั่น จักรยาน สามล้อมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มๆ ลูกแกก็ห้ามแล้ว แต่แกบอกว่ามาปั่นออกกำลังกาย เพราะว่าหากวันไหน แก ไม่ได้ปั่นจะรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว" ผมเลยถามต่อไปอีกว่า คุณตาอายุเท่าไหล่แล้วครับ ท่านตอบว่า 80 กว่าแล้ว ผมยังนึกในใจว่าไม่น่าจะ ถึงเพราะผมดูท่านเข็งแรงเหมือน คนอายุประมาณ 60 กว่าๆ เองครับ

อยากปั่นจักรยานให้แรง และเร็วเหมือนหนุ่มๆ จะทำอย่างไรดีหนอ?

  1. อันดับแรกเลยนะครับ สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ขึ้นไปควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อเช็คร่างกาย ก่อนครับ ว่าร่างกายของเราสามารถออกกำลังกายได้ถึงระดับไหน แพทย์เขาสามารถคำนวนได้ครับ ว่าอายุเราควรจะออกกำลังได้ เข้มข้นแค่ไหน
  2. อุปกรณ์ วัดระดับการเต้นของหัวใจ หรือ ที่ฟรั่งเขาเรียกว่า "Heart rate monitor" ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวผมถือว่า สำคัญมากครับ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่ต้องการออกกำลังกาย แบบจริงจัง เพราะมันจะช่วย ให้ท่านออกกำลังกายได้ อย่างปลอดภัย โดยไม่หักโหมเกินไป และยังสามารถทำให้ มีพัฒนาการใน การฝึกซ้อมดีขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วยครับ ทุกวันนี้เวลาผมออกไปปั่น จักรยาน อุุปกรณ์ตัวนี้ ผมขาดไม่ได้เลยครับ ในปัจจุบันราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อนแล้วครับ ประมาณ พันกว่าบาทเองครับ แต่ประโยชน์ที่ได้รับผมว่าคุ้มค่ามากครับ ของผม 5 ปีแล้วยังใช้งานได้ดีอยู่เลยครับ
  3. เริ่มต้นฝึกด้วยการทำความคุ้นเคยกับ จักรยาน ของท่านก่อนครับ คือประมาณปั่นเล่น ไปเลื่อยๆ หรือที่เขาเรียกว่าปั่นชมวิวนั่นแหละครับ พยายามปั่นจักรยานให้มีความสุขครับ อย่าไปมุ่งเน้นแต่ความเร็วมากเกินไป เพราะจะทำให้เราเบื่อ หน่ายกับการปั่น จักรยาน เร็วขึ้นครับ ซึ่งในขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาน 20 - 30 นาที / วัน เป็นเวลา 3 - 4 อาทิตย์ โดยในขั้นตอนนี้เป็นเหมือนการ เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน จะการฝึกซ้อมแบบจริงจังหรือ เข้มข้นขึ้นนั่นเองครับ
  4. หลังจากทำความคุ้นเคยกับ จักรยาน คันโปรดจน ชำนาญแล้วคราวนี้ เราก็จะเริ่มเข้าสู่การฝึกอย่างจริงจังแล้วครับ โดยตารางการฝึกซ้อมผมได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้แล้วครับ คือ บทความ เกี่ยวกับการปั่นจักรยาน สำหรับผู้เริ่มต้น ผมได้เขียนแนะนำไว้แล้วครับลองอ่านดูนะครับ

ถ้าหากท่านทำได้ตามที่กล่าวมาข้างต้น และมีวินัยในการฝึกซ้อม ท่านจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ แต่ท่านต้องอดทนหน่อยนะครับ เพราะว่าขีดจำกัดทางด้านร่างกาย ของผู้สูงอายุนั้น จะเทียบกับหนุ่มๆ สาวๆ นั้นคงจะไม่ได้ครับ เช่น ร่างกายของผู้สูงอายุจะใช้เวลาในการ ฟื้นตัว ช้าว่า พวกหนุ่มสาว ครับ เหตุนี้เองครับทำให้ เด็กหรือ หนุุ่มๆ สาวๆ มีพัฒนาการในการฝึกซ้อม จักรยาน ได้เร็วกว่า ผู้ที่มีอายุเยอะๆ ครับ ไม่แน่นะครับหากท่านตั้งใจจริง หนุ่มๆ อาจจะต้องหลีกทางให้ท่านก็เป็นได้ครับ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น