วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

การฝึกซ้อมจักรยาน สำหรับผู้เริ่มต้น

training bike

    สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกซ้อม จักรยาน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรผมได้ไปหาข้อมูลมาฝากแก่ผู้ที่มีความสนใจ หรือต้องการที่จะเริ่มต้นฝึกซ้อม โดยโปรแกรมที่ผมจะมานำเสนอนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะเริ่มต้นจริงๆ เพราะมันเป็นโปรแกรมที่ไม่หนักมากเกินไป เหมาะสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก โดยการปั่น จักรยาน ก็สามารถนำโปรแกรมนี้ไปใช้ได้นะครับ โดยโปรแกรมนี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน สำหรับผู้ที่เป็นนักปั่นระดับอาชีพ หรือผู้ที่เคยฝึกซ้อมเป็นประจำแต่ห่างหายจากการฝึกซ้อมไปเป็นเวลานานๆ และต้องการจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ก็สามารถนำไปใช้ได้ไม่ว่ากันครับโดยตัวโปรแกรมการฝึกซ้อม จะแบ่งเป็น 4 สัปดาห์ นะครับมาดูกันเลยครับ

สัปดาห์ที่ 1

วันจันทร์

30 นาที

ปั่น จักรยาน เบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพ หลังจากนั้นปั่นด้วยรอบขา 100 rpm 30 วินาทีจำนวน 10 set ระหว่าง set พัก 1 นาที พอครบ ก็ cooldown 5 นาที ก่อนหยุดการซ้อม

วันอังคาร

30 นาที

ปั่นเบาๆ 30 นาที โดยระหว่างการปั่นควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm

วันพุธ

48 นาที

ปั่นเบาๆ 15 นาทีเป็นการวอมอัพจากนั้นปั่นด้วยรอบขา 55 - 65 rpm 4 นาที จำนวน 4 set ระหว่าง set พัก 3 นาที พอครบ 4 set ก็ cooldown 5 นาที ก็เป็นอันจบ

วันพฤหัสบดี 30 นาที

ปั่นเบาๆ 30 นาที โดยระหว่างการปั่น จักรยาน ควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันศุกร์

วันพัก

อาจจะไปเดินเล่น หรือว่ายน้ำก็ได้ครับ

วันเสาร์

30 นาที

ปั่นเบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพโดยวันนี้จะปั่น จักรยาน ด้วยขาข้างเดียว ถ้าใครมี เทรนเนอร์จะดีมากครับ เริ่มด้วยข้างใหนก่อนก็ได้ครับ โดยขาข้างหนึ่งให้เหยีบบเก้าอี้ใว้แล้ว ข้างที่ปั่นให้ปั่นไป 1 นาที พอครบก็สลับขาอีกข้างปั่นทำไปให้ครบข้างละ 5 set พอครับก็ cooldown 10 นาที การฝึกแบบนี้จะช่วยเรื่องการใช้กล้ามเนื้อของขาอย่างมีประสิทธิภาพครับ และทำให้เราปั่นได้นิ่งมากครับ

วันอาทิตย์

45 นาที

วันออกไปปั่น จักรยาน ไกลๆ หน่อยปั่นตามใจเลยครับโดยใช้เวลา 45 - 75 นาที



สัปดาห์ที่ 2

วันจันทร์ 38 นาที

ปั่นเบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพแล้วปั่นด้วยรอบขา 100 rpm 30 วินาทีจำนวน 15 set ระหว่าง set พัก 1 นาที พอครบ ก็ cooldown 5 นาที ก่อนหยุดการซ้อม
วันอังคาร 40 นาที

ปั่นเบาๆ 40 นาที โดยระหว่างการปั่นควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันพุธ 52 นาที

ปั่นเบาๆ 15 นาทีเป็นการวอมอัพจากนั้นปั่นด้วยรอบขา 55 - 65 rpm 5 นาที จำนวน 4 set ระหว่าง set พัก 3 นาที พอครบ 4 set ก็ cooldown 5 นาที ก็เป็นอันจบ
วันพฤหัสบดี 30 นาที

ปั่นเบาๆ 30 นาที โดยระหว่างการปั่น จักรยาน ควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันศุกร์ วันพัก

อาจจะไปเดินเล่น หรือว่ายน้ำก็ได้ครับ
วันเสาร์ 35 นาที

ปั่นเบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพโดยวันนี้จะปั่นด้วยขาข้างเดียว ถ้าใครมี เทรนเนอร์จะดีมากครับเริ่มด้วยข้างใหนก่อนก็ได้ครับ โดยขาข้างหนึ่งให้เหยีบบเก้าอี้ใว้แล้วข้างที่ปั่น จักรยาน ให้ปั่นไป 1 นาที พอครบก็สลับขาอีกข้างปั่นทำไปให้ครบข้างละ 7 set พอครับก็ cooldown 10 นาที
วันอาทิตย์ 55 นาที

วันออกไปปั่นไกลๆ หน่อยปั่นตามใจเลยครับโดยใช้เวลา 55 - 75 นาที


สัปดาห์ที่ 3

วันจันทร์ 33 นาที

ปั่นเบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพแล้วปั่นด้วยรอบขา 105 rpm 45 วินาทีจำนวน 10 set ระหว่าง set พัก 1 นาทีพอครบ ก็ cooldown 5 นาที ก่อนหยุดการซ้อม
วันอังคาร 40 นาที

ปั่นเบาๆ 40 นาที โดยระหว่างการปั่น จักรยาน ควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันพุธ 56 นาที

ปั่นเบาๆ 15 นาทีเป็นการวอมอัพจากนั้นปั่นด้วยรอบขา 55 - 65 rpm 6 นาที จำนวน 4 set ระหว่าง set พัก 3 นาที พอครบ 4 set ก็ cooldown 5 นาที ก็เป็นอันจบ
วันพฤหัสบดี 40 นาที

ปั่นเบาๆ 40 นาทีโดยระหว่างการปั่นควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันศุกร์ วันพัก

อาจจะไปเดินเล่น หรือว่ายน้ำก็ได้ครับ
วันเสาร์ 35 นาที

ปั่น จักรยาน เบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพโดยวันนี้จะปั่นด้วยขาข้างเดียว ถ้าใครมี เทรนเนอร์จะดีมากครับเริ่มด้วยข้างใหนก่อนก็ได้ครับ โดยขาข้างหนึ่งให้เหยีบบเก้าอี้ใว้แล้วข้างที่ปั่นให้ปั่นไป 1 นาที พอครบก็สลับขาอีกข้างปั่นทำไปให้ครบข้างละ 7 set พอครับก็ cooldown 10 นาที
วันอาทิตย์ 60 นาที

วันออกไปปั่นไกลๆ หน่อยปั่นตามใจเลยครับโดยใช้เวลา 60 - 80 นาที


สัปดาห์ที่ 4

วันจันทร์ 36 นาที

ปั่นเบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพแล้วปั่น จักรยาน ด้วยรอบขา 105 rpm 45 วินาทีจำนวน 12 set ระหว่าง set พัก 1 นาทีพอครบ ก็ cooldown 5 นาที ก่อนหยุดการซ้อม
วันอังคาร 45 นาที

ปั่นเบาๆ 45 นาที โดยระหว่างการปั่นควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันพุธ 60 นาที

ปั่นเบาๆ 15 นาทีเป็นการวอมอัพจากนั้นปั่นด้วยรอบขา 55 - 65 rpm 7 นาที จำนวน 4 set ระหว่าง set พัก 3 นาที พอครบ 4 set ก็ cooldown 5 นาที ก็เป็นอันจบ
วันพฤหัสบดี 40 นาที

ปั่นเบาๆ 40 นาที โดยระหว่างการปั่นควรรักษารอบขาไว้ที่ ประมาณ 85 - 95 rpm
วันศุกร์ วันพัก

อาจจะไปเดินเล่น หรือว่ายน้ำก็ได้ครับ
วันเสาร์ 35 นาที

ปั่นเบาๆ 10 นาทีเป็นการวอมอัพโดยวันนี้จะปั่นด้วยขาข้างเดียว ถ้าใครมี เทรนเนอร์จะดีมากครับเริ่มด้วยข้างใหนก่อนก็ได้ครับ โดยขาข้างหนึ่งให้เหยีบบเก้าอี้ใว้แล้วข้างที่ปั่นให้ปั่นไป 1 นาที พอครบก็สลับขาอีกข้างปั่นทำไปให้ครบข้างละ 7 set พอครับก็ cooldown 10 นาที
วันอาทิตย์ 70 นาที

วันนี้ออกไปปั่น จักรยาน ไกลๆ หน่อยปั่นตามใจเลยครับช้าบ้างเร็วบ้างสลับกันไป โดยใช้เวลาประมาณ 70 - 85 นาที

    จะเห็นได้ว่าตารางการฝึกซ้อมข้างต้นไม่หนักเลยนะครับเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่หยุดปั่น จักรยาน ไปเป็นเวลานานๆ แล้วต้องการกลับมาปั่น จักรยาน ใหม่อีกครั้ง หรืออาจจะเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการเขาโปรแกรมฝึกซ้อมแบบเข้มข้นต่อไปครับ โดยจริงๆ แล้วยังมีโปรแกรมการบริหารร่างกายหลังจากปั่นจักรยานอีกนะครับไว้วันหลังผมจะนำมาฝากอีกนะครับ ขอบคุณมากครับ

9 comments:

วันนี้ไปปั่น จักรยาน คนเดียวตามเส้นทางที่คุ้นเคยได้ไปเจอกลุ่ม นักปั่นที่มาปั่นออกกำลังกาย พวกเขาจะออกแนว มาปั่นเพื่อออกกำลังกายมากกว่า แต่เห็นแล้วก็ยังอุ่นใจ ที่ยังมีคนปั่น จักรยาน อยู่บ้าง

ผมกำลังจะเริ่มปั่น จักรยาน พอดีผมเลยเขามาหาข้อมูลพอดีเจอบล็อกนี้ ยังไงจะลองนำไปใช้ดูนะครับขอบคุณมากครับ วันหลังจะเขามาเยี่ยมชมใหม่นะครับ

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก จักรยาน ของผมครับหากมีคำแนะนำและติชมสามารถมาแสดงความคิดเห็นได้นะครับ วันหลังแวะมาเยี่ยมใหม่นะครับ

ขอบคุณมากครับ ดีทีเดียวสำหรับคนเพิ่งเริ่ม บ้านเราไม่ค่อยคิดถึงพี้นฐานครับ ชอบเรียนลัดซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดพลาดอย่างมาก

ขอบคุณมากครับคุณ pod ที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ พื้นฐาน เป็นเหมือน เสาเข็ม นั่นแหละครับ ถ้าเสาเข็ม แข็งแรง ตึก และอาคาร ก็จะมี ความมั่นคง แข็งแรง ตามไปด้วยครับ วันหลัง แวะมาเยี่ยม ใหม่นะครับ

ความรู้แน่น พื้นฐานเปรี๊ย ขอขอบคุณบล๊อคนี้ที่ช่วยให้ความรู้ในเรื่องจักยานมากๆครับ!!

สวัสดีครับผมปาล์มพระราม2 ครับ มีข้อสงสัยครับ ปั่นด้วยรอบขา 55 - 65 rpms มัน คืออะไรครับไม่เข้าใจจริงๆ ถ้าดูจากไมล์จักรยานนี้มันตกอยู่ความเร็วที่เท่าไรครับ คือ 55-65 rpms คือ 55-65 km/h ริป่าวครับ ช่วยชี้เเนะด้วยครับ

พอดีไมล์จักรยานผมไม่มีวัดรอบขาอะครับ เลยอยากรู้เพื่อจะได้นำเป็นแนวทางการปั่นออกกำำลัง ครับ

ก่อนอื่นผมต้อง ขออภัยที่ตอบช้านะครับ คุณ palmers หาก จักรยาน ของคุณไม่ที่วัดรอบขา เราจะรู้ได้ยากครับ ว่าขณะนี้เรา ปั่นอยู่ที่รอบขา กี่รอบ ต่อ นาที่ ส่วน 55-65 RPM นั้นไม่ใช่ความเร็วครับ ที่จริงมันคือ เราปั่นด้วยรอบขา 55-65 รอบ/นาที ครับ

มีอีก 1 วิธีครับง่ายๆ ครับ หาเพื่อนที่จักรยาน เขามีที่วัดรอบขา แล้วเราก็จดจำเอาครับ ว่ารอบขา ขนาดนี้ ใช้ความเร็วเท่าไหล่ แล้วเขาใช้อัตราทดเกียร์เท่าไหล่ ยกตัวอย่างนะครับ เช่น จานหน้า 39 เฟืองหลัง 17 ให้เขาปั่นที่รอบขา 60 รอบ/นาที่ จะได้ความเร็วเท่าไหล่ แล้วเราก็จดจำเอาครับ แต่ถ้าหากเป็นไปได้ควรหา ไมล์จักรยาน ที่มีวัดรอบขามาใช้ดีกว่าครับ เอาแบบที่มีสายครับ ราคาจะไม่แพง ประมาณไม่เกิน 1,000 บาท ครับ แบบไร้สายจะแพงกว่าครับ

แสดงความคิดเห็น