วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แนวทางการดัดแปลง จักรยาน เสือหมอบธรรมดา ให้เป็น จักรยานฟิกเกียร์ แจ่มๆ

จักรยานฟิกเกียร์

     รูปภาพข้างบนนี้คือ จักรยานฟิกเกียร์ แบบทั่วๆ ไปที่เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่าย จักรยาน ทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันนี้ ร้านจำหน่าย จักรยาน แทบจะทุกร้าน จะมี จักรยานฟิกเกียร์ ไว้จำหน่าย เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจ จักรยาน ประเภทนี้เพิ่มขึ้น เพราะในปัจจุบันกลุ่มผู้ปั่น จักรยาน หันมาสนใจ จักรยาน ประเภทนี้กันมาก ครับ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กวัยรุ่น ผมเห็นขี่กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ราคาของเจ้า จักรยานฟิกเกียร์ นี้ก็ไม่ไช่ถูกๆ เลยครับ ราคายืนพื้นเบาะๆ ก็ตกราวๆ คันละ ประมาณ 7,000 - 10,000 กว่าบาท จนไปถึงระดับขั้นเทพ ก็เหยียบๆ แสนกันเลยครับ วัยรุ่นหลายคนที่กำลังศึกษาอยู่ และมีทุนทรัพย์น้อยก็ อดเท่กันไปครับ เพราะถ้าเป็น จักรยาน ธรรมดาๆ คัน 3 - 4 พันบาท ก็ยังพอใหวแต่นี่ราคาเกือบๆ หมื่น ซึ่งน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ คงต้องเก็บเงินค่าขนมกัน นานพอสมควรกว่าจะได้ มาขี่ซักกคัน

     วันนี้ ผมเลยจะมา แนะนำ แนวทางการดัดแปลง จักรยานเสือหมอบ ธรรมดาๆ เก่าๆให้เป็น จักรยานฟิกเกียร์ สวยๆ ไว้ขี่เล่นกันครับ น้องๆ บางคนอาจมี จักรยานเสือหมอบ เก่าๆ อยู่ที่บ้าน อาจจะยังใช้ได้อยู่หรือ ไม่ได้ใช้แล้วก็ตามครับ อย่าทิ้งนะครับ เพราะเราสามารถ นำมันมาดัดแปลงให้เป็น ฟิกเกียร์ แจ่มๆ ไว้ขี่เล่นได้ครับ และที่สำคัญ ต้นทุนต่ำอีกต่างหาก เวลาเราเบื่อแล้วก็ไม่ต้องเสียดายเงินด้วย ข้อดีก็มีเยอะมากเลย งั้นเรามาดู จักรยานฟิกเกียร์ ที่ทำการดัดแปลงมาจาก จักรยานเสือหมอบ กันเลยนะครับ โดยดูจากรูปข้างล่างครับ

ฟิกเกียร์ แปลง

จากภาพข้างบน ผมจะทำลูกศร ตรงจุดที่แตกต่างระหว่าง จักรยานเสือหมอบ กับ จักรยานฟิกเกียร์ ไว้ จริงๆ แล้วมันเยอะกว่านี้ครับ แต่เอาตรงที่จุดที่ มีความแตกต่าง กันอย่างชัดเจนจริงๆ ครับ
  1. คือจุด สำหรับใส่ สายเบรค สำหรับ จักรยานฟิกเกียร์ แล้วจะไม่มีครับ
  2. คือ จุดที่ติดตั้งกล้ามเบรค ถ้าเป็นเฟรม ฟิกเกียร์ จริงๆ แล้วจะไม่มีครับ แต่ที่ในปัจจุบันเฟรมจักรยานประเภทนี้จะมีรูให้ ติดตั้งเบรค ด้วย ผมว่าเขาคงคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ตามท้องถนนมากกว่า ติดไว้ก็ดีนะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน
  3. คือ จานหน้าครับ รถจักรยานฟิกเกียร์ จะมีใบจานแค่อันเดียว ส่วนเสือหมอบจะมี 2 ใบ
  4. คือ จุดยึดล้อหลัง สำหรับเฟรมของ จักรยานเสือหมอบ หรือภาษาชาวบ้านเรียก "หางปลา" จะใส่โดยการคล้องแล้วดึงมาด้านหลัง ส่วน ของ ฟิกเกียร์ จะใส่จากด้านหลังแล้วดันไปข้างหน้าครับ
  5. คือ ดุมหลังนั่นเองครับ คือจุดที่เราต้องเปลี่ยนครับ สังเกตุดูว่าถ้าเป็นดุมของ จักรยานเสือหมอบ จะไม่สามารถ ใส่เฟืองหลังของฟิกเกียร์ได้ครับ
ส่วนที่เราต้องดัดแปลง

ดุมล้อ ฟิกเกียร์
ตรงจุดนี้ เรียกว่าดุมล้อครับ เราจะทำการเปลี่ยนเฉพาะดุมหลังเท่านั้นครับ เพราะดุมหน้าใช้ของเดิมได้ โดยการเปลี่ยนจาก ดุมของเดิมมาเป็นดุมของ จักรยานฟิกเกียร์ แต่เวลาเราไปซื้อ ดุมเราควร นับจำนวน ซี่ลวดของล้อเราด้วยนะครับ ว่ามีกี่ซี่ โดยทั่วไปแล้วจะมี 32 ซี่ ครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นเก่าจริงๆ จะมี 36 ซี่ หากของเรามี 36 ซี่ ผมแนะนำใช้ ดุมของรถจักรยาน BMX แทนได้ครับ เพราะ BMX ส่วนมากจะมี 36 ซี่ ผมแนะนำถ้าใคร ขึ้นซี่ลวดล้อเองไม่เป็น ให้ร้าน จักรยาน ทำให้นะครับ จะดีกว่า โดยส่วนตัวแล้วผมจะทำเอง เพราะไม่ใว้ใจร้านที่ ทำ เพราะให้เขาทำทีไรเขาจะขึ้นซี่ลวดให้เราตึงเกินไป ข้อเสีย คือ เวลาขี่ไปนานๆ ซี่ลวดอาจขาดได้ครับ และที่สำคัญหากขาดแล้ว ล้อรถเราจะคดมากกว่าปรกติ และไม่สามารถขี่กลับบ้านได้ ต้องยกรถขึ้นสองแถวอย่างเดียว ผมเจอมาแล้วครับ ตอนนั้นทำเองไม่เป็น เลยเข้า-ออกร้าน จักรยาน บ่อยมากจนผมลำคาญ เลยฝึกทำเอง ให้มันรู้แล้วรู้รอดไป หลังจากทำเองแล้วซี่รถ ผมไม่เคยขาดอีกเลย "ขอออกตัวก่อนนะครับ ผมไม่ใช่ระดับเซียนนะครับแค่พอทำได้ครับ"

ชุดจาน จักรยานฟิกเกียร์
ตรงจุดนี้ เราเรียกว่า จานหน้า ครับของ จักรยานฟิกเกียร์ จะมีใบจานแค่ใบเดียวครับ ส่วนของเสือหมอบจะมี 2 ใบ คือใบใหญ่ ก็ตรงจุด A นั้นแหละครับ ส่วนใบเล็กก็จุด B ครับ หากเราจะทำเป็นจานฟิกเกียร์ ก็ถอดใบใหญ่เก็บไว้ แล้วเอาใบเล็กมาใส่แทนใบใหญ่ ครับไม่ยากครับ ลองทำดูครับ หรือให้เพื่อนที่พอมีความรู้ทางด้านนี้ทำให้ แล้วเลี้ยงกาแฟ เขาสักแก้วคงพอใหวนะครับ ถ้ารักกันจริง ถ้าหากเปลี่ยนแล้ว หากไปลองปั่นแล้ว รู้สึกเบาเกินไป คือเวลาปั่นแล้วปั่นซะ ซอยยิกๆ เราควรเปลี่ยนเฟื่องหลังให้เล็กลง ให้เหลือซักประมาน 12 - 13 ฟันน่าจะพอครับ แต่ถ้าจานหน้าเป็นของเสือหมอบรุ่นเก่าๆ ใบเล็กจะมี 42 ฟันครับ แต่ถ้าเป็นจานรุ่นใหม่ จะมีแค่ 39 ฟันครับ ถ้าของเพื่อนๆ เป็นจานรุ่นเก่าที่มี 42 ฟันก็ใช้เฟื่องหลัง ประมาณ 15 - 16 ฟันน่าจะพอปั่นแบบสบายๆ ไม่หนักจนเกินไปครับ

จุดที่เราไม่ต้องดัดแปลง

เฟรม จักรยาน
จุดนี้ โดยทั่วไปเขาเรียกว่า หางปลา ครับเราไม่ต้องไปทำอะไรกับมันครับ ผมเอามาลงให้ดูเพื่อให้เห็นความแตกต่างระหว่าง จักรยาน ทั้งสองประเภทครับ แต่ผมเคยเห็น บางคนไปตัด หางปลาของเสือหมอบ ออกแล้วทำการเชื่อมหางปลาของ จักรยาน BMX เข้าไปแทน โดยส่วนตัวแล้วผมไม่แนะนำครับ เพราะความแข็งแรงเฟรมจะลดลง ยิ่งถ้าหากร้านที่ทำฝีมือไม่ถึงแล้ว ปัญหาจะตามมาอีกเยอะครับ ผมแนะนำใช้แบบเดิมนั่นแหละครับ ดีแล้ว ไม่งั้นผมคิดว่ามันจะไม่ คลาสสิค ผมคิดเองนะครับ

ส่วนรูปข้างล่างเป็น จักรยานฟิกเกียร์ ที่ดัดแปลงมาจาก จักรยานเสือหมอบ แต่ละคันสวยๆ ทั้งนั้นครับผมหามาให้ชมเพื่อที่เพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ สามารถนำไปเป็นแนวทางในการตกแต่ง จักรยาน ของตนเองได้ครับ

ฟิกเกียร์
คันนี้ก็อย่างสวยครับจะเห็นได้ เขายังใช้จานหน้าของ เสือหมอบ อยู่ครับใหญ่เชียว คงหนักน่าดูเวลาปั่น แต่ก็สวยครับ

จักรยานฟิกเกียร์ ดัดแปลง
อีกคันที่ดัดแปลงมาได้สวยครับ แต่จานหน้าของเขาใช้ของ จักรยานฟิกเกียร์ จริงๆ  ล้อของเขายังเป็นแบบ 36 ซี่อยู่ครับซึ่งเราสามารถ นำดุมล้อของ จักรยาน BMX มาใส่แทนได้ครับ

ฟิกเกียร์ แปลงแล้ว
คันนี้ก็ทำได้สวยอีกคันหนึ่งครับ แต่เบาะน่าจะแพงอยู่ครับ

ฟิกเกียร์ จักรยานสวย
คันนี้คนขี่คงสูงน่าดูผมว่าน่า 190 ซ.ม ขึ้นนะครับ สังเกตุจากเฟรมแล้วไม่น่าพลาด เพื่อนๆ สังเกตุตรงแฮนครับ เขาตัดเอาของเสือหมอบธรรมดา นี่แหละครับมาใส่ ช่างสร้างสรรค์จริง งานก็เนียนดีครับ

ฟิกเกียร์ คลาสสิค
คันนี้เขาแต่งแนวคลาสสิค ครับแต่ก็ดูดีมีสกุล ครับตามแบบฉบับ Vintage

    หลังจากดูรูป ที่ทางผมนำมาฝากแล้ว หวังว่าเพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ หลายคนคงมีแนวทางในการแต่งรถ จักรยานฟิกเกียร์ ของตนเองบ้างนะครับ ส่วนรายละเอียดลึกๆ ในการดัดแปลงวันหลังผมจะนำเสนอเป็นจุดๆ แบบเจาะลึกกันเลยครับ ยังไงก็ขอขอบคุณ ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม นะครับ!!

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ : นักปั่นจักรยาน 10 อันดับแรกที่มีคะแนน สูงสุด ปี 2011

9 comments:

ยังไงการดัดแปลง ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ หรืออะไหล่ต่างๆ ของ จักรยาน ก็ยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับ ผู้ที่ไม่เคยทำ หรือมีประสบการณ์ทางด้านนี้ แต่มันสามารถฝึกได้ครับ อย่างเช่นการปะยางรถ นับว่าเป็นพื้นฐานเลยนะครับ ถ้าหากรักจะ ปั่นจักรยาน ผมว่าข้อนี้น่าจะทำได้เพราะทำให้เราประหยัดตังได้เยอะครับ ยกตัวอย่าง ถ้าไม่ปะยาง เราต้องซื้อยางใหม่เส้น 1 ประมาณ 100 บาท ถ้าเราปะเองแล้วนำมาใช้ใหม่ เสียแค่ 5 บาทเองครับ ต่างกันมากเลยใช่ใหมครับ แต่ถ้าใครรวยก็ไม่เป็นไรครับ ตามสะดวกครับ ขอบคุณครับ

ผมก็ใช้เสือหมอบมาทำฟิกเกียร์ครับ และไม่ได้เปลี่ยนหางปลา ปรากฎว่าเวลากดหนัก ๆ ขึ้นเขา มันดึงล้อหลุดออกจากหางปลามาติดเฟรมเลยครับ มีวีธีแก้หรือเปล่าครับ

ตอบคุณ Kraichod นะครับผมไม่ทราบว่า คุณยังใช้ดุมปลด ของเสือหมอบอยู่หรือเปล่านะครับ แต่หากใช้อยู่แสดงว่า ปรับตัวปลดดุมไม่แน่นแล้วกดล็อค หรืออาจจะเป็นที่ตัวล็อคดุมเสื่อมสภาพแล้วครับ ควรเปลี่ยนใหม่นะครับ หากใช้ดุมล้มของฟิกเกียร์เลยผมว่าลองหมุนน็อตให้แน่นๆ ดูครับ

ซึ่งปัญหานี้ผมก็ไม่เคยเจอครับ ผมปั่นเสือหมอบใช้ดุมปลด ก็ไม่หลุดนะครับผมอัดขนาดใหนก็ยังอยู่ดี ยิ่งหากเป็นดุมของฟิกเกียร์แล้วละก็ยิ่งเป็นไปได้ยากมากครับเพราะมันจะใช้การขันน็อตเอา ซึ่งมันจะแน่นกว่าดุมแบบปลดแน่นอนครับ คงต้องลองเช็คตามที่ผมแนะไว้ข้างต้นดูก่อนนะครับ

มีเฟรมฟิ๊กเกียร์อยู่แต่อยากปั่นแบบเกียร์ธรรมดาอะครับ จะดัดแปลงได้รึเปล่าครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องจักรยาน หน่ะครับ

ได้ครับ ไปที่ร้านจำหน่ายจักรยาน หรืออะไหล่จักรยาน ให้เขาเปลี่ยนเฟืองหลังเป็นแบบ ฟรีเท้าได้ สามารถเปลี่ยนได้ครับ ไม่มีปัญหาครับ

ของผมเป็นเสือหมอบอ่ะครับ เบรกจะเอาออกยังไงครับ

มีตัวแปลงหางปลาไหมครับ

อยากทราบว่าถ้าต้องซื้ออะไรบ้างครับ แล้วต้องขนาดเท่าไหร่ครับเช่นดุมล้ออะไรทำนองนี้อ่ะครับ หางปลาหมอบผมกว้างประมาณ135ได้ จะต้องทำอะไรบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น