วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จักรยานสำหรับแข่งขัน

จักรยาน
Road Bike (จักรยานประเภทถนน)
    จักรยานประเภทถนน (Road bike) จักรยาน ประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อขี่บนถนน ทั่วไปที่เป็นทางค่อนข้างเรียบ เช่น ถนนลาดยางมะตอย หรือ ถนนคอนกรีต จักรยานประเภทนี้ โดยทั่วไปเรามักเรียกกันว่า "จักรยานเสือหมอบ" นั่นแหละครับ จักรยาน ประเภทนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถ ใช้ความเร็วได้สูงกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ สังเกตุว่าล้อจักรยานประเภทนี้จะมีหน้ายางขนาดเล็กมาก เพื่อลดแรงเสียดทานกับพื่นถนน และ รูปทรงของจักรยานประเภทนี้ ก็จะมีลักษณะ ลู่ลมเพื่อลดแรงเสียดทานกับอากาศ จักรยานประเภทนี้ส่วนมากจะใช้สำหรับการแข่งขันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจักรยานประเภทนี้สามารถ แบ่งลักษณะได้ตามประเภทของการแข่งขันดังนี้

จักรยาน ประเภทลู่
Time Trial Bike

จักรยานประเภท TT (Time Trial Bike) จักรยาน ประเภทนี้จะคล้ายๆกับจักรยาน ประเภทถนน แต่จะเน้นให้จักรยานมีความลู่ลม (Aerodynamic) มากกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ โดยอุปกรณ์ทุกอย่างต้องเน้นความลู่ลมไว้ก่อน ร่วมทั้งท่าทาง ของผู้ขี่ด้วยต้องทำลำตัว ให้ทำแนวขนานกับพื่นถนนเพื่อให้ลู่ลมมากที่สุดเลยละครับ




จักรยาน
Track Bike

จักรยานประเภท ลู่ (Track Bike) จักรยาน ประเภทนี้ ส่วนมากจะใช้แข่งขันใน ลู่ หรือ ในโดม (Velodromes)เป็นส่วนใหญ่ จักรยานประเภทนี้ จะไม่มีเกียร์ และ เบรค นะครับ ซึ่ง จักรยาน ประเภทนี้จะเบรคได้โดยการใช้การฝืนเท้าเอาครับ เพราะเฟืองหลังเป็นแบบ เฟืองตาย (Fixed Gear) คือไม่สามารถ ฟรีเท้าได้เวลาปั่น เวลาเบรคก็ต้องฝืนเท้าเอา เพราะว่าถ้ามีเบรค เวลาแข่งขันจะอันตรายมากครับ เพราะความเร็วในการแข่งขันจะสูงมากถ้าเกิดการเบรคกระทันหันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายครับ และ อีกอย่างถ้ามีเบรคนักแข่งสามารถแกล้งกันได้ครับ ในปัจจุบัน จะเห็นจักรยานประเภทนี้ขี่บนถนนมากขึ้นเพราะตอนนี้ วัยรุ่นขาโจ๋กำลัง ฮิตครับ วัยรุ่นเรียกจักรยานประเภทนี้ว่า ฟิกเกียร์ (Fixed Bike) เห็นว่ามีการตั้งเป็น ชมรม ด้วยครับ

2 comments:

ดีมากเลยครับ พี่ช่วยลงบทความที่เกี่ยวกับการสอนประกอบจักรยาน กับพวกเกียร์ให้หน่อยครับ อยากจะหาความรู้เพิ่มเติม


ขอบคุณมากๆครับ!! ^^

ขอบคุณ Cessii มากครับ ผมคิดว่าจะทำอยู่เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้น้องชายยืมกล้องถ่ายรูปไป คงต้องรออีกสัก ระยะครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม นะครับ

แสดงความคิดเห็น