วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำไมนักปั่นจักรยานส่วนใหญ่จึงต้องโกนขนหน้าแข้ง

cyclist legs

    หลายคนคงเคยเห็นนักปั่นจักรยานทั่วไปส่วนใหญ่เวลาเรามองที่ขาของพวกเขา เราอาจสงสัยว่าเขาทำไมไม่มีขนหน้าแข้ง ผมเองก็เป็นคนหนึ่งครับที่เคยโกนขนหน้าแข็ง ตอนสมัยที่ผมยังแข่งขันจักรยานอยู่โดยไม่ไม่รู้เลยว่า ทำไมเราต้องโกนมันออกด้วย ผมเคยถามพวกพี่ๆ ที่ฝึกซ้อมด้วยกัน พวกเขาก็ตอบว่า "ทำให้ลู่ลมบ้าง ทำให้ง่ายต่อการนวดขาบ้าง" แต่ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรเห็นพวกพี่เขาโกนผมก็โกนตามเขาด้วย โดยผมรู้สึกว่าถ้าโกนขนหน้าแข้งตามพวกพี่เขาเราก็จะได้ดูเป็นมืออาชีพขึ้นบ้างครับนึกแล้วก็ ตลกเหมือนกันครับ แต่อันที่จริงแล้วการโกนขนหน้าแข้ง และขาของนักปั่นจักรยานนั้น จากการที่ผมได้ไปหาอ่านตามเว็บไซต์ และบทความตามนิตยสารต่างๆ แล้วจึงได้รู้ว่ามันมีประโยชน์กับเราชาวนักปั่นจักรยานอยู่ไม่น้อยเลยครับ ไม่เพียงแต่โกนตามแฟชั่น หรือโกนตามเพื่อนไปให้ดูกลมกลืน เท่านั้นเหตุผลก็มีดังนี้ครับ

โกนขนหน้าแข้ง แล้วมีประโยชน์ยังไง

  • เพื่อให้ง่ายต่อการนวดคลายกล้ามเนื้อ อันนี้เป็นความจริงครับโดยส่วนใหญ่แล้วนักปั่นจักรยานส่วนใหญ่มักจะนวดคลายกล้ามเนื้อขาของตนด้วย แป้งซึ่งแป้งในที่นี้ก็คือแป้งที่เราใช้ทาตัวหลังอาบน้ำนั่นแหละครับยี่ห้ออะไรก็ได้ ผมก็นวดด้วยแป้งเช่นกันครับ ลองนึกดูนะครับถ้าเราไม่โกนขนหน้าแข้งออกเวลาเรานวดมันจะเจ็บ เพราะราวกับว่าเราดึงขนหน้าแข้งของตนเองทุกวันแต่พอเราโกนมันออกแล้ว ลื่นเลยครับนวดได้อย่างคล่องตัว แต่หากเป็นสุภาพสตรี อาจไม่ประสบกับปัญหานี้เพราะผู้หญิงโดยส่วนมากจะไม่มีขนหน้าแข้งครับ
  • ทำให้ง่ายต่อการรักษาความสะอาด เพราะเวลาเราปั่นจักรยานตามท้องถนนนั้นจะมีฝุ่น และสิ่งสกปรกมากมายเช่น ฝุ่น, คราบน้ำมัน เป็นต้น หากเรามีขาที่ปราศจากขนแล้ว มันจะทำให้ขาของเรายากต่อการที่พวกฝุ่น และควันต่างๆ จะมาเกาะ และยังมีประโยชน์มากหาก เพื่อนๆ เป็นนักปั่นจักรยานเสื่อภูเขา เพราะเวลาเพื่อนๆ ปั่นไปในเส้นทางที่ค้อนข้างรก หรือปั่นไปในป่าแล้วอาจจะเจอหนามของต้นไม้เกี่ยวขนหน้าแข้งทำให้เราบาดเจ็บได้ ซึ้งถ้าหากเราโกนขนหน้าแข้งออกแล้ว หนาม หรือกิ่งไม้จึงไม่สามารถเกี่ยวขนเราได้ครับ
  • ง่ายต่อการรักษาบาดแผลเวลาเราเกิดอุบัติเหตุ จากการปั่นจักรยาน เพราะแผลถลอกที่เกิดจากการล้มเวลาเราปั่นจักรยานนั้นหากจะทำให้หายเร็วนั้นเราต้องหมั่นรักษาความสะอาด และใส่ยาทุกวัน ซึ่งในเรื่องนี้ผมมีประสบการณ์มาแล้วครับสมัยที่ยังปั่นจักรยานอยู่ หากเราไม่รักษาความสะอาดของแผลเป็นประจำ จะทำให้แผลนั้นหายช้ามากเราจึงต้องล้างแผล และทายาทุกวันครับจึงจะทำให้แผลหายเร็วขึ้น
เพื่อนๆ คงได้ทราบประโยชน์จากการที่เราโกนขนหน้าแข้งกันบ้างแล้วนะครับ คราวนี้ก็อยู่ที่เพื่อนๆ แล้วละครับ ว่าจะโกนมันออกหรือเปล่า หากเพื่อนๆ ต้องการที่ปั่นจักรยานแบบจริงๆ จังๆ ผมว่าโกนออกก็ดีครับ

2 comments:

ตอนแรกผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม่นักปั่น จักรยาน ต้องโกนขนขาตัวเองด้วยผมนึกว่าพวกเขาไม่มีมาตั้งแต่แรกเสียอีก พอมาอ่านบล็อกของพี่จึงได้รู้ความจริงเสียที่ ตอนแรกผมก็ไม่กล้าโกนเหมือนกัน กลัวว่าเวลาหญิงมองเราเขาอาจว่าเราไม่แมนจริง แต่ตอนนี้ผมมีคำอธิบายให้พวกหล่อนแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณ artistnews ที่เข้ามาเยี่ยมบล็อก จักรยาน ของเรา และถ้าหากพูดถึงการโกนขนขา ของบรรดานักปั่นจักรยานทั่วไปแล้วนั้น หากเป็นผู้ที่เอาจริงเอาจังกับกีฬาประเภทนี้แล้วละก็ น่าจะโกนออกนะครับ แต่ถ้าหากเราปั่นเพื่อออกกำลังกายเฉยๆ แล้วไม่จำเป็นต้องโกนก็ได้ครับ คือถ้าหากเราโกนขนขาของเราออกแล้วเราต้องคอยหมั่นโกนมันเป็นประจำ ครับเพราะขนจะขึ้นใหม่เร็วมาก จึงต้องคอยดูแลเป็นประจำ ครับ!

แสดงความคิดเห็น