วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

ปั่นจักรยานแล้วมีสุนัขไล่กัดควรทำอย่างไร

สุนัขวิ่งไล่จักรยาน

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเจอกับตัวเองมาบ้างแล้วนะครับ เวลาเราปั่นจักรยานไปตามที่ต่างๆ บางคนไม่ต้องไปไกลหลอกครับ แค่ปั่นออกมาจากซอยยังไม่ทันได้ถึงถนนใหญ่ ก็อาจจะเจอน้องหมาไปแล้ว หลายด่านครับ ผมว่าปัญหาสุนัขวิ่งไล่จักรยานนี้เป็นปัญหาคลาสสิคเลย สำหรับคนปั่นจักรยาน มีทั้งแบบ แค่เห่าเฉยๆ หรืออาจจะวิ่งเพื่อมากัดเราโดยเฉพาะเลยก็มีครับ ยิ่งถ้าหากบ้านไหนปล่อยน้องหมาออกมาเดินเพ่นพ่านนอกบ้านนี่ก็ลำบากหน่อยครับ อาจจะเสียเงินค่ารักษา พร้อมค่าทำขวัญให้ชาวบ้านได้ครับ เพราะการที่น้องหมา ของเขาเหล่านั้นไปไล่กัดชาวบ้านเขาไปทั่ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยครับถ้าหากเหล่าเจ้าของน้องหมา เอาใจใส่ในเรื่องเหล่านี้โดยดูแลน้องหมาของคนเองให้อยู่ในบ้าน หากบ้านไหนไม่มีรั้วก็ควรผูกน้องหมาของต้วเองไว้ครับ เพื่อไม่ให้ไปทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเขาครับ

ซึ่งในบทความนี้ผมจะขอแนะนำ หากเราไปเจอสุนัขจรจัด หรือน้องหมาที่เจ้าของไม่ค่อยได้เอาใจใส่ดูแลนะครับ คือชอบปล่อยน้องหมาของตนเองออกไปเดินเพ่นพ่าน ซึ่งมีอยู่เยอะครับในปัจจุบัน เวลาน้องหมาของตนไปไล่กัดชาวบ้านก็จะนั่งดูเฉยๆ พอชาวบ้านถูกสุนัขกัดจริงๆ แล้วจะขอค่ารักษา กลับบอกว่าตนไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัขเหล่านั้น แต่พอมีเจ้าหน้าที่มาไล่จับสุนัขจรจัด ก็จะรีบเอาน้องหมาของตนเข้าไปไว้ในบ้าน เพื่อนๆ ลองคิดดูเอาเองครับว่า มันสมควรหรือเปล่า

แล้วทำไมสุนัขจึงชอบเห่า และไล่กัดผู้ที่กำลังปั่นจักรยาน

  • เพราะสุนัขโดยธรรมชาติแล้ว มันจะไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้ามาในอาณาเขต ของมันครับ ยกเว้นเจ้าของ หรือคนที่มันคุ้นเคย มันจะไม่เห่าไล่ครับ

  • เกิดจากการเลี้ยงดู แบบผิดๆเช่น ขังสุนัขไว้ตั้งแต่ตอนมันยังเล็ก แล้วมาปล่อยให้เป็นอิสระตอนมันโต มันเลยรู้สึกเก็บกดครับ เจอคนแปลกหน้าจะไล่เห่าอย่างไวเลยครับ

  • เกิดจากคนเรานี่แหละครับ ที่ชอบไปแกล้งมัน น้องหมามันรู้นะครับว่าใครเล่นกับมันจริงๆ หรือว่าใครที่อยากแกล้งมันเฉยๆ พอนานเข้ามันก็จะเก็บกด ซึ่งเราก็ไม่อาจรู้ได้ครับ ว่าวันไหนน้องหมาจะทนไม่ได้ แล้วไล่กัดคนไม่เลือกหน้า ซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งเจ้าของน้องหมาเองครับ เพราะฉนั้นอย่าไปแกล้งมันครับ เลี้ยงดูมันให้ดีครับแล้วมันจะเป็นเพื่อนที่ดีของเราตลอดไปครับ

วิธีแก้หากเราปั่นจักรยานแล้วต้องไปเจอน้องหมา

  1. เมื่อเราปั่นจักรยานไปเจอน้องหมากำลังนอนอยู่แล้วหันมามองเรา สิ่งที่ควรทำคืออย่าไปจ้องมันกลับครับ เดี๋ยวมันจะหาว่าเราอยากมีปัญหาแล้วลุกมาไล่กัดเราได้ พยายามปั่นไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ แต่ใช้หางตาแอบดูมันบ้างก็ดีครับเกิดวันนั้นมันอารมณ์ไม่ดี แล้วมาลงที่เราพอดีเราจะได้ตั้งตัวทันครับ

  2. หากเรากำลังปั่นจักรยานในซอยแคบๆ แล้วไปเจอน้องหมากำลังจับกลุ่มคุยกันไกลๆ อยู่ 5 - 6 ตัว เราควรหันรถจักรยานกลับครับ อย่าเข้าไปเสี่ยงเลยครับ โอกาสโดนยำมีสูงครับ อย่าว่าแต่จักรยานเลยครับ ผมขี่มอเตอร์ไซค์เข้าไปเที่ยวหาเพื่อนผมในซอย ผมเจออยู่ข้างหน้า 4 - 5 ตัว แต่ผมเป็นคนที่ไม่กลัวหมาครับ ก็ขี่เข้าไปตามปรกติ แค่นั้นละครับวิ่งมากันทั้ง 5 ตัวเลยครับ กะยำผมแน่นอน แต่โชคยังดีมีน้องผู้ชายคงเป็นคนแถวนั้น ช่วยออกมาตะโกนไล่น้องหมาให้เลยรอดตัวไปครับ เพราะฉนั้นถ้าเจอน้องหมาอยู่กันเป็นกลุ่มทางที่ดีอย่า ผ่านทางนั้นเลยครับ แต่หากจำเป็นจริงๆ หรือจะไปเที่ยวหาเพื่อนหรือ ญาติควรโทรให้เขาออกมารับเราดีกว่าครับ ปลอดภัย  แถมน้องหมาจะได้รู้ด้วยว่าเราเป็นเพื่อนกับคนแถวนั้นครับ

  3. สุนัขกับจักรยาน
  4. หากเราต้องปั่นจักรยานไปในเส้นทางเดิมๆ ทุกวันแล้วก็ต้องเจอน้องหมาตัวเดิมไล่กัดเราทุกวัน อันนี้เพื่อนผมบอกมาครับ คือให้เราพกอาหารสุนัข หรือกระดูกไก่ ติดตัวไปด้วยครับไม่ต้องเยอะนะครับ แค่ซัก 1 กำมือก็พอครับ หากน้องหมาไล่เห่า เราก็โยนอาหารให้มันกินครับ วันแรกๆ มันอาจจะงงๆ อยู่ครับเลยไม่กล้ากินแต่พอนานไปมันจะรู้ครับ ว่าเราอยากเป็นมิตรกับมัน และยอมกินอาหารที่เราโยนให้ คราวต่อไปมันก็จะเลิกเห่า แล้วจะออกมารอเรา เพราะมันรู้ว่าถ้าเราผ่านมามันจะได้กินขนมครับ ฉนั้นผูกมิตรกับมันไว้ดีกว่าครับ สบายใจกันทั้งสองฝ่ายครับ
หากเจอเหตุการณ์สุดวิสัย คือหากเจอน้องหมาวิ่งมาจากไหนไม่รู้ ซึ่งเราไม่รู้ตัวมาก่อนว่ามีน้องหมาอยู่แถวนั้น แล้วพุ่งออกมาวิ่งไล่กัดเรา ซึ่งเรามีวิธีการป้องกันตัวดังนี้ครับ

  • ตั้งสติให้ดีอย่าตกใจมากครับ แต่นิดเดียวพอได้ครับ พยายามควมคุมรถจักรยานให้ดีครับ ถ้าอยู่ในซอยอย่าเร่งความเร็วหนีนะครับ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าหากเป็นถนนใหญ่ และมั่นใจในความเร็วของเราก็สปริ้นจักรยานหนีเลยครับ เพราะถ้าหากพ้นอาณาเขตของมันไปแล้วน้องหมาจะเลิกตามเราไปเองครับ

  • หากท่านใดพกกระป๋องน้ำดืมไปด้วย ก็ชักออกมาฉีดใส่มันเพื่อไล่มันไปได้ครับ วิธีนี้ผมเคยลองใช้แล้วครับ ได้ผลดีครับ คือจะทำให้น้องหมางง และชงักไปชั่วขณะ ซึ่งทำให้ระยะห่างของเรากับน้องหมา ห่างกันมากขึ้นแล้วพ้นอาณาเขตของมันไปในที่สุดครับ

  • ให้ตะโกนดังๆ ไล่มันครับ เช่น (เข้าบ้านไป!!) วิธีนี้คนฝึกสุนัขเขาบอกมาครับ เพราะน้องหมาส่วนใหญ่จะกลัวคนเสียงดังๆ ครับ และที่ให้ใช้ประโยคนี้ก็เพราะว่า เจ้าของน้องหมาส่วนใหญ่ จะใช้มันเพื่อเรียกน้องหมาเข้าบ้านกันครับ มันเลยจะคุ้นกับประโยคนี้ดีครับ

  • ง้างมือ เหมือนเรากำลังจะขว้างก้อนหินใส่มัน แต่แค่หลอกให้มันกลัวเฉยๆ ครับเพราะส่วนใหญ่สุนัขจรจัด จะจำท่านี้ได้ดีครับ แต่อย่าเอาก้อนหินจริงๆ ขว้างใส่มันเลยนะครับ สงสารมันครับ แค่ขว้างหลอกๆ มันก็วิ่งหนีแล้วครับ แล้วเราก็ปั่นจักรยานจากไปอย่างลอยนวลครับ

หากท่าน ปั่นจักรยาน ไปเจอสุนัขพันธุ์ดังต่อไปนี้ หรือหากท่านรู้ว่าพวกมันอาศัยอยู่แถวนั้นพึงระวังไว้ให้มากครับ และถ้าหากเป็นไปได้อย่าผ่านไปเส้นทางนั้นครับ หากเจ้าของน้องหมาพันธุ์ดังกล่าว ไม่ได้ผูกมันไว้ หรือปล่อยให้มันออกมาเพ่นพ่านนอกบ้านครับ

5 อันดับสุนัขพันธุ์ดุ ดังต่อไปนี้ที่นักปั่นจักรยานทั้งหลายควรระวัง


พิทบูล เทอร์เรีย
1. อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier)
ร็อตไวเลอร์
2. ร็อตไวเลอร์ (Rottweilers)
เยอรมันเชพเพิร์ด
3. เยอรมันเชพเพิร์ด (German Shepherd)
บ็อกเซอร์
4. บ็อกเซอร์ (Boxer)
ไซบีเรียน ฮัสกี้
5. ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian husky)


หมายเหตุ หากเราโดนน้องหมาไล่กัดอย่าไปโกรธ แล้วกลับไปทำร้ายมันคืนนะครับ บาปกรรมเปล่าๆครับ ถ้าหากเราเข้าใจธรรมชาติของมันเราก็จะสามารถอยู่ร่วมกับมันได้ครับ สุนัขจรจัด หรือสุนัขอื่นๆ นิสัยธรรมชาติของมันจะหวงอาณาเขตของตนเอง หากมีสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งที่มันไม่คุ้นเคย ซึ่งเราต้องเข้าใจครับว่าการที่เราปั่นจักรยานเข้าไปในเขตของมันเท่ากับว่า เราได้บุกรุกเข้าไปในอาณาเขตของน้องหมาแล้ว ดังนั้นมันจึงพยายามขับไล่สิ่งเหล่านั้นรวมทั้งเราด้วย เพื่อให้ออกไปจากอาณาเขตของมัน ก็เหมือนคนแหละครับ หากมีใครก็ไม่รู้เข้ามาในบริเวณบ้านเราโดยไม่ได้รับอนุญาต เรายังโกรธเลยใช่เปล่าครับ แต่เราไม่ได้โวยวายเหมือนน้องหมาก็แค่ นั้นเองครับ


บทความอื่นๆ หากท่านสนใจ ความตื่นเต้นของผมตอนแข่งขันจักรยาน ครั้งแรกในชีวิต

11 comments:

ผมใช้แผเมตตาแล้วคุยกับมันถ้ามีเวลา สุดท้ายถ้าตัวเดิมจะไม่วิ่งไล่อีกแต่ถ้าหมาขาจร โอกาสโดนไล่ทุกครั้งมีครับ บางทีโชว์เจ้าของ บางทีมันจองเท้าผมคงนึกว่าเป็นสัตว์ บางทีก็คงหมั้นไส้

แผ่เมตตาก็ดีครับ เวลาผมขี่จักรยาน ถ้าไปเจอ แมวหรือน้องหมาโดน รถชน แล้วเสียชีวิต อยู่ ผมก็แผ่เมตตาให้มันทุกครั้งที่เจอครับ กบ เขียด ผมก็แผ่ครับ บางที่เหนื่อยสุดๆ หายใจแทบไม่ทันผมยังทำเลยครับ ไม่รู้ซิครับ มันเคยตัวไปเสียแล้ว
ขอบคุณมากครับ

หน่อยตะโกนเสียงโหดๆ .. "เข้าบ้านไป" หมาจะงงๆ นึกว่าเจ้าของไล่เข้าบ้าน อาฉัตรสอนมา ได้ผลชะงัดดีนักแล ^^

วิธีที่ใช้อยู่ประจำนะคะ คือ
1 ไม่ต้องมองมันหรือสบตามันลดความเร็วลงเล็กน้อยแล้วปั่นไปเฉยๆเลยเหมือนหมาไม่มีตัวตน จริงๆวิธีนี้พูดง่ายทำยากเพราะเรามักจะตกใจกลัวหมา ต้องพยายามคุมสติไม่ให้ตกใจอย่างที่บทความบอกนั่นแหละค่ะ
2 กรณีตามไม่เลิกหรืออยู่ในตำแหน่งที่ปั่นไปต่อไม่ได้ ลงจากจักรยานแล้วจูงจักรยานไปหามัน เดินตัวตรงนิ่งๆไม่ต้องส่งเสียงถ้ามันถอยให้หยุด แล้วจูงกลับไปถ้าหมาตามต่อก็หันกลับไปกับจักรยาน เป็นการทำให้ตัวเราดูตัวใหญ่แล้วหมาจะเกรงเพราะเหมือนเรามากับตัวอะไรที่ใหญ่มาก พอเขาถอยเราก็ปั่นต่อไปเงียบๆ

บทความมั่วมาก สุนัขเห่ามันจะไม่กัด และถ้ายิ่งทำให้มันตกใจมันจะกัด การพกอาหารทำไห้มันตามทุกคนที่ปั่น วิธีที่ถูกต้องชลอรถ ผิวปาก เรียกถ้ามันไล่อย่าปั่นหนี ปั่นไปปกติเลยเขตมัน มันจะหยุดเอง

ตะโกนไปเลย เดี๋ยวทำใส้กรอกเลยนิ อิอิ ผมก็ปั่นไปทำไม่สนใจมันอ่ะครับ ไม่มองไม่ต้องมัน

ตะโกนอาจเสียมารยาทนิดนึงนะผมว่า
ส่วนตัวไม่เคยตะโกนเพียงแต่ ทำนิ่งๆ แล้วไม่สนใจมากกว่า

ปล. พยายามอย่าจ้องตา มันจะยิ่งเอาหนัก ครับ

siberian hutsky ไม่ดุครับ ไม่ติดอันดับเลย ไม่เคยกัดคนเลยสักครั้ง

ผมก็โดนหมาไล่เป็นประจำ มีข้อสังเกตุครับถ้ามีเจ้าของหมาอยู่ด้วยมันจะเห่าและไล่ แต่ถ้าไม่มีเจ้าของอยู่ มันจะไม่ทำอะไร
ก่อนเห่า มันจะชำเรืองไปทางเจ้าของ คล้ายๆ จะถามความเห็น หลังเห่า มันจะมาคลอเคลียเจ้าของ คล้ายๆกับจะบอกว่า มันทำหน้าที่แล้ว
จากข้อสังเกตุนี้ โยงไปยังความที่บอกไว้ คือ จะเต๊ะหมา ให้เต๊ะเจ้าของก่อน

ผมปั่นทำเป็นไม่สนแอบใช้หางตามองและถ้าหมาเริ่มมาใกล้ก็แกล้งพูดดังๆว่าค่ายาพี่แพงนะน้อง😁หากหมามีเจ้าของจะรีบออกมาห้ามทันที หมาจรน้อยมากที่จะไล่เห่าและกัด

1688upx com เข้า สู่ ระบบ วิธีการเข้าถึงและตะลุยโลกของโอกาสออนไลน์ที่ไม่เหมือนใคร คู่มือครอบคลุมนี้จะนำคุณผ่านกระบวนการขั้นตอนอย่างละเอียด PGSLOT เพื่อให้คุณมีความเชี่ยวชาญ

แสดงความคิดเห็น