วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประวัตินักปั่นจักรยาน ชื่อ Fabian Cancellara

Fabion

    Fabian Cancellara เกิดวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 1981 ปัจจุบันเขาอายุได้ 30 ปี ชื่อเล่นของเขาคือ "Spartacus"  Fabian เป็นชาว สวิทเซอร์แลนด์ หลายคนคงเคยรู้จักเขาคนนี้ ในฐานะนักปั่น จักรยาน ประเภท Time Trial ที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดในโลก ในขณะนี้ งั้นเรามารู้จักชีวิตในวัยเด็กของเขาก่อนนะครับ Fabian เกิดใน หมู่บ้าน "Wohlen bei Bern" ใกล้ๆ กับเมือง เบิร์น เขาเริ่มรู้จัก จักรยาน เมื่อเขาอายุได้ 13 ปี และเขามีพรสวรรค์ เป็นพิเศษ ในการปั่นจักรยานประเภท "Time Trial" ด้วยความมีใจรัก บวกกับ ความเหมาะสมทางด้านสรีระร่างกายของเขาที่เอื้อต่อการ ปั่นจักรยานประเภทนี้ ทำให้เขาประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย โดยการที่เขาได้แชมป์โลกการแข่งขัน จักรยาน Time Trial ประเภทเยาวชน ในปี ค.ศ. 1998, 1999, และในปี 2000 หลังจากที่เขาได้ผันตัวเองไปเป็นนักปั่นจักรยานอาชีพสังกัดทีม "Mapei Quick Step" ด้วยวัยเพียง 19 ปี ต่อมาในปี 2003 เขาก็สิ้นสุดสัญญากับทีม และได้เข้าร่วมกับทีมใหม่ คือ "Fassa Bortolo" ในปีเดียวกัน ความสามารถอันโดดเด่นในการปั่น จักรยาน แบบ TT ทำให้เขาได้รับความนิยมจากผู้ชมมาก ในหลายรายการทัวร์ ซึ้งส่งผลกับจำนวนผู้ชมของแต่ละรายการทัวร์ที่เขาได้เข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงสปอนเซอร์ และผู้ให้การสนับสนุน รายการแข่งขันต่างๆ

    โดยในปี 2010 เขาได้ถูกกล่าวหาว่า เขาได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการปั่น จักรยาน ที่ปรากฎในคลิปวีดีโอ ของ Youtube แต่จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคการตัดต่อภาพแล้ว สรุปว่าวีดีโอ ได้ถูกดัดแปลงขึ้นจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดีต่อตัวเขา ต่อมาในปีล่าสุด เขาได้รับฉายาว่าเป็น "Superman" อันเนื่องมาจากในการปั่น จักรยาน ด้วยความสามารถที่พิเศษ และเหนือกว่าคนอื่นๆ ในการปั่นจักรยานแบบ "Time Trial"

ผลงานที่โดดเด่นของ Fabian Cancellara คือ

World Time Trial Champion ในปี ค.ศ. 2006, 2007, 2009, 2010
Olympic Time Trial Champion ค.ศ. 2008
National Time Trial Champion ค.ศ. 2002, 2004, 2005, 2006, 2007, 2008
Tour de France ( 7 สเตจ)
Paris Roubaix ปี 2006, 2010
Milan San Remo ปี 2008

โดยปัจจุบันปี 2011 Fabion Cancellara อยู่สังกัดทีม "Leopard Trek"

3 comments:

ผมก็ชอบการปั่น จักรยาน ประเภทนี้เหมือนกันครับ อีกทั้งรถประเภทนี้ก็สวยมากครับผมชอบมานานแล้ว ทำไมชาวต่างชาติถึงได้ขี่กันแรงจัง หรือเทคโนโลยีบ้านเราสู้เขาไม่ได้ อาชีพกับสมัครเล่น มันคงต่างกันตรงนี้แหละ นะครับ

ผมชอบดูการแข่งขันจักรยานประเภทนี้มานานแล้วครับ ในความเป็นจริงแล้ว ผมว่ามีหลายคนที่ชอบ รถจักรยานแบบนี้ แต่ติดตรงที่ว่า ราคาของมันนั้น คนที่มีรายได้ปานกลางลงมาถึงต่ำค้อนข้างจะสัมผัสมันได้ยาก ก็ราคาเบาๆ ก็ประมาน 50,000 อัพแล้วครับคงได้แต่ฝันไปก่อนหรือว่า รอถูกหวยครับ

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก จักรยาน ของผมที่ว่าความคิดเห็นที่ 2 กล่าวว่าราคาแพงนั้นก็จริงครับ เพราะรถจักรยานที่ใช้สำหรับการแข่งนั้นคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้ผลิตจะสูงกว่า และมีความทนทานกว่าอุปกรณ์ ที่ใช้กันทั่วไปมาก ดังนั้นพวกนักกีฬา จักรยานจึงต้องอาศัยผู้ที่ให้การสนับสนุน หรือผู้ที่ออกทุนในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ให้ถ้าหากนักกีฬาต้องหาเองหมดคงแย่แน่ครับ นอกจากเขาคนนั้นจะมีฐานะ ทางการเงินดีพอสมควร ขอบคุณอีกครั้งครับ

แสดงความคิดเห็น