วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผลของการนอนหลับที่มีต่อนักกีฬา จักรยาน

การนอน

    หลายท่านคงเคยมีประสบการณ์ที่ว่า เมื่อคืนนอนน้อยแล้วรุ่งเช้าต้องตื่นไปทำงาน, ไปเรียน หรือต้องออกไปปั่นจักรยานยิ่งถ้าเราไปเที่ยว หรือไปดื่มกับเพื่อนๆ ด้วยแล้วละก็ แทบจะไม่อยากลุกจากที่นอนกันเลยครับนี่แค่เราตื่นไปทำงาน หรือไปเรียนตามปรกตินะครับ ยิ่งถ้าหากเราเป็นนักกีฬาแล้วละก็ มันจะส่งผลต่อการฝึกซ้อมอย่างมากเลยครับ ดังนั้นในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงความสำคัญของการพักผ่อนด้วยการนอนหลับ และเทคนิคการนอนหลับสำหรับนักกีฬาทั่วไป และนักปั่นจักรยาน ครับระหว่างที่เรานอนหลับนั้นร่างกายของเราจะเริ่มทำการฟื้นฟู หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การกู้คืน ทำให้ร่างกายของเรากลับเข้าสู่สภาวะปกติ และในระหว่างนี้ร่างกายเราจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอไปด้วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง และทำให้สุขภาพดี งั้นเรามาทราบวิธีกันเลยดีกว่าครับ

เคล็ดลับ และเวลาในการนอนสำหรับนักกีฬาอาชีพ

  • จากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากหลายสถาบัน พบว่าร่างกายของคนเราจะทำการซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอ หรือกู้คืนร่างกายจากความอ่อนล้านั้นจะเกฺิดขึ้นช่วง 2 ชั่วโมงแรกของการนอนหลับ ดังนั้นจึงมีความพยายามแบ่งการนอน ของนักกีฬาอาชีพ, นักปั่นจักรยาน ให้เป็นการงีบกระจายไปตลอดทั้งวัน อาจจะงีบช่วงบ่ายหลังจากรับประทานอาหารเสร็จซัก 1 ชั่วโมง แต่ไม่ใช่ว่าทานเสร็จแล้วนอนเลยนะครับ ต้องรอให้อาหารย่อยก่อนซัก 1 ชั่วโมงแล้วค่อยงีบ ส่วนเวลาในการงีบหลับนั้น ควรอยู่ระหว่าง 20 - 30 นาที่ก็พอครับ
  • ในการนอนหลับของคุณแต่ละครั้งนั้น ควรนอนหลับในช่วงเวลา 10:00 - 02:00 น. และเวลาที่เราไม่ควรนอนหลับจะเป็นช่วงเวลา 06:00 - 08:00 น. เพราะร่างกายของเราธรรมชาติได้สร้างมาให้เราตื่นนอนในช่วงเวลานี้
  • อย่านอนหลับให้มากเกินไป เวลาที่เหมาะสมสำหรับการนอนหลับในแต่ละครั้งคือ 7-8 ชั่วโมง สำหรับในการนอนตามปรกติ, ส่วนการงีบนั้นควรใช้เวลาประมาน 20-30 นาที ในช่วงช่วงบ่ายประมาน 13:00-15:00 น.
  • ควรมีขวดน้ำวางใว้ข้างเตียงเสมอ เพราะในช่วงที่คุณนอนหลับตามปรกติในช่วงกลางดึกคุณอาจจะต้องตื่นไปเข้าห้องน้ำ แต่พอคุณทำธุระส่วนตัวเสร็จก่อนกลับไปนอนคุณควรดื่มน้ำที่วางอยู่ข้างเตียงเข้าไปเล็กน้อย เพื่อเวลาคุณตื่นนอนตอนเช้าคุณจะได้รู้สึกสดชื่น และยังมีผลดีต่อสุขภาพด้วยครับ

1 comments:

ตอนสมัยที่ผมยังแข่ง จักรยาน ผมก็เคยมีประสบการณ์จากการที่พักผ่อนไม่เพียงพอ แล้วรุ่งเช้าต้องออกไปฝึกซ้อมกับเพื่อนๆ ขอบอกเลยว่ามันสุดจะเหนื่อยจริงๆ ครับแทบจะปั่นไม่ไหวเลยทีเดียวครับ

แสดงความคิดเห็น