วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

การแข่งขันจักรยานประเภท พ้อย เรซ

การแข่งขันจักรยาน

    การแข่งจักรยานประเภทนี้จะทำการแข่งขันกันใน เวลโลโดม โดยได้มีการบรรจุการแข่งขันประเภทนี้เข้าไปในกีฬาโอลิมปิก ในปี 1984-2008 สำหรับการแข่งขันประเภทชาย ส่วนประเภทหญิงนั้นได้มีการบรรจุเข้าไปในการแข่งขันจักรยานในกีฬาโอลิมปิก เมื่อ ปี ค.ศ 1996-2008 ในการแข่งขันจักรยานประเภทนี้นั้นโดยทั่วไปแล้วจะใช้ระยะทางในการแข่งขันประมาน 120-160 รอบสนาม โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการแข่งขันประมาน 40 กว่านาที โดยจะใช้การนับคะแนนจากผู้ที่ ชนะการสปริ้น ทุกๆ 10 รอบ โดยผู้ที่สปริ้นเข้าที่ 1 จะได้ 5 คะแนน ที่2 ได้ 4 คะแนน ที่ 3 ได้ 2 คะแนน ที่ 4 ได้ 1 คะแนน ตามลำดับ โดย นอกเหนือจากนั้นจะไม่ได้คะแนน และ ผู้ที่สามารถ ขี่มาน็อครอบคนอื่นได้จะได้คะแนน พิเศษ 20 คะแนน แต่การที่จะขี่มาน็อครอบนักกีฬาคนอื่นๆ นั้นยากมากครับ เพราะถ้าไม่แข็งแกร่งจริงๆ และ ไม่สามารถหาจังหวะการหนีที่เหมาะสมแล้วจะก็จะโดนนักปั่นจักรยานในกลุ่มที่ตามมา สวนกลับได้ง่ายๆ

    ส่วนตัวแล้วผมเคยแข่งขันจักรยานประเภทนี้มาก่อน ตอนนั้นผมอายุประมาน 19 ปี เป็นการแข่งขันกีฬา เขต 5 เพื่อคัดตัวนักกีฬาจักรยานไปแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ตอนนั้นผมฟิตมาก แต่ในการแข่งขันครั้งนั้นทีมคู่แข่งของผม มีดีกรีเป็นถึงทีมชาติเขามีประสบการณ์ในการแข่งขันเยอะกว่าผมหลายปีครับ เรียกว่ากระดูกคนละเบอร์เลยก็ว่าได้ครับ ช่วงเราแรกในการแข่งขัน ผมกับพี่เขาผลัดกันสปริ้นเข้าที่หนึ่ง อยู่หลายหน แต่คะแนนผมยังเป็นรองพี่เข้าอยู่ พอการแข่งขันถึงช่วงกลางของระยะทางทั้งหมดผมคิดในใจว่าถ้าผมไม่หนีเดี่ยวผมต้องแพ้ แน่ๆ ถึงช่วงนี้ก็เหลือผมกับพี่เขาสองคน ที่แข่งกันแบบเอาเป็นเอาตายเพราะนักกีฬาจักรยานจากทีมอื่นๆ โดนผมกับพี่เขาน็อครอบไปแล้ว ถ้าจบการแข่งขันครั้งนี้ผมกับพี่เขาใครคนหนึ่งต้องได้เหรียญทองมาครองแน่นอน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ในช่วงการสปริ้นรอบท้ายๆ โดยผมสปริ้นแซงพี่เขาขึ้นมาเพื่อที่ผมต้องการจะเข้าโค้งได้ก่อนตอนนั้นความเร็วตอนเข้าโค้งมันสูงมาก ปรากฎว่ายางรถจักรยานของผมมันหลุดออกจากขอบครับ ผมเลยล้ม ส่วนพี่ทีมชาติที่ตามผมมา ก็ชนผมเข้าไปแบบเต็มๆ ล้มกันทั้งคู่ครับ แต่ผมก็รีบลุกขึ้นมาจับจักรยานมาขี่ต่อนะครับ พี่เขาก็เหมือนกัน สรุปการแข่งขันครั้งนั้นผมได้เหรียญเงิน พี่เขาได้เหรียญทอง แต่ที่ได้ไปเหมือนกันทั้งคู่คือ แผลจากการล้มในครั้งนั้น เป็นหมูแดงไปครึ่งตัวเลยครับ รักษาแผลเกือบ 2 เดือนกว่าจะหาย ถึงจะได้แผลยังไงผมก็ยังรักการขี่จักรยานไม่เสื่อมคลายครับ

วีดีโอคลิปการแข่งขันจักรยานประเภท พ้อย เรซ นำมาจาก Youtube ครับ

1 comments:

ตอนสมัยที่ผมยังปั่น จักรยาน แข่งอยู่ การแข่งขันประเภทนี้เป็นประเภทที่ผมมักจะถูกส่งเข้าร่วมแข่งขันเสมอ โดยส่วนตัวแล้วผมว่าการแข่งขันที่ใช้ความเร็วสูงๆ ไม่ปลอดภัยถ้าหากทางผู้จัดการแข่งขันยังคงให้นักกีฬา แข่งขันกันสนามที่เป็นลู่ ดิน อยู่เพราะว่าการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงนั้นมันมีโอกาส เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายสำหรับ ลู่ที่เป็นดิน แต่ถ้าจัดแข่งขันในเวลโลโดม แล้วละก็อัดกันได้เต็มที่เลยครับ

แสดงความคิดเห็น