วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

ความสำคัญของการวอร์มอัพก่อนการฝึกซ้อมจักรยาน

การวอร์มอัพร่างกายก่อนการฝึกซ้อมจักรยาน

    โดยทั่วไปแล้วนักกีฬาจักรยานส่วนมากจะรู้เป็นอย่างดีว่า การวอร์มอัพร่างกายก่อนการฝึกซ้อม หรือก่อนทำการแข่งขันจักรยานนั้นมีความสำคัญมากเพราะมันช่วยลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการฝึกซ้อม และ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการฝึกซ้อมให้ดีขึ้นอีกด้วย และก็ยังมีนักกีฬาจักรยานอยู่จำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการอบอุ่นร่างกาย หรือ การวอร์มอัพ ยกตัวอย่างเช่น บางคนอาจจะรีบไปทำธุระ, ขี้เกียจกลัวเสียเวลา หรืออาจจะมาซ้อมล้าช้าทำให้ต้องรีบทำการฝึกทันที เหตุการเหล่านี้อาจทำให้ท่านต้องพักยาวเลยก็ได้ครับ เพราะอาการบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมนั่นเองครับ

ประโยชน์ของการอบอุ่นร่างกายก่อนการฝึกซ้อมจักรยาน
  1. การวอร์มอัพนั้นจะทำให้ร่างกายของเรามีอุนหภูมิสูงขึ้นซึ่งมันจะส่งผลดีต่อกระบวนการ เมตาบอลิ (Metabolic) และ เอนไซม์ต่างในร่างกายของเรานั้นทำงานได้ดีขึ้น
  2. ทำให้การลำเลียงอ๊อกซิเจนจากเม็ดเลือดไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทำงานได้รวดเร็วขึ้น
  3. ทำให้การรับส่งข้อมูลของระบบประสาททำงานได้รวดเร็วขึ้น
เวลาในการวอร์มอัพนั้นควรใช้ระยะเวลาเท่าไหล่? คำถามนี้หลายท่านคงเคยถามเพื่อนๆ นักปั่นจักรยานมาแล้ว หรืออาจจะมีข้อสงสัยว่าแล้วเราจะใช้เวลาในการวอร์มอัพร่างกายเท่าไหล่ จึงจะส่งผลดีที่สุด จากที่ผมได้ไปหาข้อมูลมาจากหลายแห่งส่วนมากจะมาจากอินเตอร์เน็ต ผมขอตอบแบบฟันธงเลยนะครับว่านักกีฬาแต่ละคนนั้นจะใช้เวลาในการวอร์มอัพแตกต่างกัน เพราะระบบต่างๆ ในร่างกายของคนเรานั้นแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เวลามาตรฐานในการวอร์มอัพโดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ประมาน 15 นาที แต่บางคนอาจใช้เวลา น้อยกว่าหรือมากกว่านี้ ได้ครับ แต่ถ้าจะหาเวลาสำหรับการวอร์มอัพแบบเฉพาะเจาะจงหรือ ส่วนบุคคลนั้นมันจะต้องมีการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้งครับกว่าจะได้เวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเอง แต่โดยพื่นฐานแล้วการวอมอัพนั้นควรต้องเริ่มจากกิจกรรมที่เบาๆ อย่างเช่นการยึดหยุ่นกล้ามเนื้อเป็นต้นแล้วค่อยๆ เริ่มกิจกรรมที่หนักขึ้นที่ละน้อยๆ จนกระทั้งเข้าสู่การฝึกซ้อมจักรยานแบบเต็มรูปแบบ

ตัวอย่างการวอร์มอัพร่างกายก่อนการฝึกซ้อมจักรยาน โดยใช้เวลา 15 นาที
  1. เริ่มด้วยการปั่นจักรยานแบบสบายๆ ไม่ต้องออกแรงมาก (ใช้จานหน้าเล็ก และ เฟืองหลัง 17-20 รอบขาประมาน50-60 rpm)
  2. ทุกๆ 2 นาที่ให้ท่านเพิ่ม ความเข้มข้นของการปั่นจักรยานเข้าไป ทีละน้อยๆ ยกตัวอย่างถ้าท่านมีเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจหรือว่า (Heart Rate Meter) เริ่มวอร์มอัพอัตราการเต้นอยู่ที่ประมาณ 45-50% ของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจ แล้วทุกๆ 2 นาที ให้ท่านเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเข้าไป ทีละ 3-4% จนการทั่งอัตราการเต้นของหัวใจท่านไปถึงจุดที่พร้อมสำหรับการฝึกซ้อมจักรยานโดยปรกติจะอยู่ที่ ประมาน 65-70% ของอัตราการเต้นสูงสุด
  3. พอท่านวอร์มอัพจนถึงจุดที่พร้อมสำหรับการฝึกซ้อมจักรยานแล้ว ให้ท่านทำการพักประมาน 3-5 นาที โดยการปั่นจักรยานแบบสบายๆ เหมือนข้อแรก แล้วค่อยเริ่มการฝึกซ้อมตามตารางการฝึกซ้อมปรกติของท่าน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น