วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Fabian Cancellara ขี่จักรยาน time trial ได้เร็วที่สุดในโลก

Fabian Cancellara

    การขี่จักรยานประเภท Time Trial นั้นมักจะมีบรรจุอยู่ในรายการแข่งขันแทบทุกรายการไม่ว่าจะเป็นรายการเล็กๆ ไปจนถึงรายการแข่งขันจักรยานระดับโลกอย่างเช่น ทัวร์เดอะฟรองซ์ หรือ การแข่งขันชิงแชมป์โลก การแข่งขันประเภทนี้โดยทั่วไปแล้วหลายๆ ท่านคิดว่าเป็นการแข่งขันที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมากแค่ปล่อยตัวแล้วก็จับเวลาใครทำเวลาน้อยที่สุดก็ชนะไป แต่ที่จริงแล้วมันมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ จุกจิกยิ่งกว่าการแข่งขันจักรยานประเภทอื่นมากครับ และการที่ใครจะสามารถขี่จักรยานประเภทนี้แล้วทำได้ดีนั้นจะต้องมีวินัยในการฝึกซ้อมและทุ่มเทให้กับมันอย่างจริงจังจึงจะประสบความสำเร็จได้ครับ
โดยวันนี้ผมจะกล่าวถึงนักปั่นจักรยานที่สามารถขี่จักรยานประเภทนี้ได้ดีและทำเวลาได้ดีที่สุดในโลกครับ เขาคือ Fabian Cancellara เขาผู้นีมีอะไรดีและทำไม่เขาถึงขี่ Time Trial ได้เร็วที่สุดในโลก

  • สรีระร่างกายที่เหมาะสม โดยส่วนมากแล้วนักปั่นจักรยานที่มีรูปร่างใหญ่ จะได้เปรียบเรื่องที่เขาสามารถผลิตกำลังงานได้มากกว่านักปั่นที่มีรูปร่างเล็กยิ่งถ้าเป็นการปั่นจักรยานประเภท Time Trial แล้วยิ่งมีความสำคัญครับ เพราะยิ่งสามารถผลิตกำลังงานออกมาได้มากก็จะสามารถต่อสู้กับแรงเสียดทานของอากาศได้มากตามไปด้วยครับ เพราะอุปสรรคสำคัญในการแข่งขันจักรยานประเภท Time Trial ก็คือ ลมหรืออากาศที่มาปะทะกับผู้ขี่นั่นเองครับ ยิ่งถ้านักปั่นจักรยานผู้นั้นมีร่างกายสูงใหญ่ และ มีน้ำหนักเบา จะทำให้ได้เปรียบสำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทนี้มากครับ
  • การที่เขามีสรีระร่างกายที่พิเศษ แตกต่างจากนักปั่นจักรยานคนอื่นๆ โดยลักษณะพิเศษนี้ทำให้เขาสามารถขี่จักรยานประเภทนี้ได้ดี และผลิตกำลังงานออกมาได้กว่านักปั่นคนอื่นๆ
  • ท่าทางในการขี่ที่สมบูรณ์แบบ คือการที่เขาสามารถปรับให้ตัวเองให้ขี่จักรยานประเภทนี้ได้ลู่ลมที่สุด และผลิตกำลังงานออกมาได้มากจากท่าที่เขาขี่นั้น คือการที่จะทำเวลาได้ดีในการแข่งขันจักรยานประเภทนี้คือเราต้องจัดท่วงท่าในการขี่ให้มีความลู่ลมหรือให้ประทะกับลมน้อยที่สุดครับ
  • อุปกรณ์ และ จักรยานต้องมีความลู่ลม หลังจากที่ทำท่าทางการขี่ให้ลู่ลมแล้วเรื่องอุปกรณ์ และส่วนประกอบของจักรยานก็มีความสำคัญครับ ต้องมีความ ลู่ลม และเหมาะสมกับผู้ขี่คนนั้นด้วย
  • ต้องมีใจรักในการขี่จักรยานประเภทนี้ ยกตัวอย่างง่ายๆครับ เช่น ผมชอบปั่นจักรยานแต่ผมไม่ชอบปั่นระยะทางไกล ดังนั้นผมขี่แข่งขันประเภททางไกลได้ไม่ดี คือถ้าเราชอบอะไรเราจะสามารถทำสิ่งนั้นได้ดี
  • มีการฝึกซ้อมที่เข้มข้นและมีคุณภาพ การที่ Fabian Cancellara ขี่จักรยานประเภทนี้ได้ดีนั้นไม่เฉพาะแค่เขามีใจรักในการขี่ประเภทนี้เท่านั้น เขาต้องฝึกฝนอย่างหนัก และ มีการทดสอบจับเวลาอย่างสม่ำเสมอ โดยในที่นี้ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ หลายปีกว่าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้

3 comments:

ถ้าเรื่อง TT ผมยกให้ Fabian Cancellara คับ ปั่นได้สุดยอดครับ อิอิ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ โอห์มจ้า มากครับที่เข้ามาเยี่ยมบล็อก นะครับ ผมก็ชอบจักรยานประเภทนี้มากเลยครับ เมื่อ 2 ปีก่อน ผมก็ไปแข่ง กับเพื่อนๆ ชาวพระราม 9 ที่เขาจัดแข่งกันเป็นประจำ ครับแต่ไม่รู้ปีนี้เขาจัดกันหรือ เปล่า แต่ก็สนุกดีครับ ไปร่วมสนุกกันเฉยๆ ครับ ขอบคุณครับ

ชอบบล็อกนี้มากค่ะ ติดตามอ่านอยู่นะคะ

แสดงความคิดเห็น