วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เบรคจักรยาน

Bicycle bracke systems
ระบบเบรคจักรยาน
    เบรคจักรยาน (Bicycle bracke systems) ระบบเบรคนั้นไม่ว่าจะเป็นของรถอะไรก็ตามหน้าที่หลักๆ ของมันก็ คือทำให้รถ หรือ อะไรก็ตามที่กำลังเคลื่อนที่อยู่นั้น หยุด หรือ ชะลอความเร็วลง ดังนั้นระบบเบรคจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ยานพาหนะจำเป็นต้องมีไว้เพื๋อความปลอดภัยของผู้ที่ใช้หรือโดยสารยานพาหนะนั้นๆครับ ย้อนเข้าไปเรื่องระบบเบรคของจักรยานกันครับ ระบบเบรคของจักรยานนั้นสามารถแยกได้เป็น 3ประเภทหลักๆ ด้วยกันครับ

Bicycle rim bracke
แบบริมเบรค (Rim brakes) จักรยานที่ใช้ระบบเบรคแบบนี้ส่วนมากจะเป็นจักรยานธรรมดาทั่วไปที่ใช้ตามบ้านนั่นแหละครับเพราะระบบนี้จะมีการทำงานที่ไม่ซับซ้อนบำรุงรักษาง่าย และ ที่สำคัญราคาไม่แพงครับ ส่วนจักรยานประเภทอื่นๆ ที่ใช้ระบบเบรคแบบนี้ก็มีนะครับ เช่นจักรยานเสือหมอบ และ จักรยานเสือภูเขา แต่ราคาของมันก็จะแพงกว่าที่ติดตั้งกับจักรยานแบบธรรมดาครับบางยี่ห้อชุดละเป็นหมื่นก็มีครับ ส่วนมากเขาจะเอาไว้สำหรับการแข่งขันซะเป็นส่วนใหญ่


Bicycle disc bracke
แบบดิสเบรค (Disc brakes) จักรยานที่ใช้ระบบเบรคแบบนี้ส่วนมากจะเป็นจักรยานเสือภูเขา หรือ จักรยานประเภทลงเขา หรือ(Down hill) เพราะจักรยานประเภทนี้จะต้องเจอกับสภาพสนามที่เต็มไปด้วยอุปสรรค เช่น โคลน และ ฝุ่นระบบเบรคแบบนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะให้การหยุดที่มั่นคงและแน่นอนแม้จะมีโคลน หรือ น้ำมาเกาะบริเวณรอบๆ เบรคก็ตาม


Bicycle drum bracke
แบบดรัมเบรค (Drum brakes) จักรยานที่ใช้ระบบเบรคแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นจักรยานโบราณ ลักษณะของระบบเบรคแบบนี้คือ ผ้าใบเบรคจะอยู่ภายในดุมล้อเลยครับ จะเห็นได้ว่าดุมล้อจะใหญ่กว่าจักรยานทั่วไปในปัจจุบันจักรยานที่ใช้ระบบเบรคแบบนี้จะไม่มีให้เห็นกันมากเท่า 2 แบบแรกครับ เพราะการผลิตและความนิยมลดลงครับรวมถึงการบำรุงรักษาก็ทำได้ยากครับ ดังนั้นในปัจจุบัน 2 ระบบแรกจะได้รับความนิยมที่สุดครับ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น