วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เกียร์จักรยาน และ ระบบขับเคลื่อน

เกียร์จักรยาน
เกียร์จักรยาน และ ระบบขับเคลื่อน
     เกียร์จักรยาน และ ระบบขับเคลื่อน (Bicycle drivetrain and gearing) ระบบขับเคลื่อนของจักรยานนั้นโดยทั่วไปแล้วจะไมค่อยมีอะไรซับซ้อน โดยพื้นฐานแล้วก็จะเริ่มจาก บรรไดจักรยาน (Pedals) ส่งผ่านกำลังไปยัง จานหน้า (Crank)โดยใช้โซ่จักรยาน (Chain) เป็นตัวถ่ายทอดกำลังไปยัง ระบบขับเคลื่อนทางด้านหลัง ที่เราเรียกเฟืองหลังนั่นแหละครับ อาจจะเป็น แบบเฟือง เดียว หรือ หลายๆ เฟืองนั้นก็แล้วแต่วัตถุประสงค์ในการใช้งาน หรือ ภูมิประเทศ ถ้าเป็นจักรยานทั่วไป เช่นใช้ในหมู่บ้าน หรือไปซื้อของปากซอย ก็จะเป็นจักรยาน เฟืองเดียว ส่วนถ้าเป็นจักรยานสำหรับแข่งขันทางไกล หรือ จักรยานท่องเที่ยวนั้นจำเป็นต้องมีระบบเกียร์เพิ่มเข้าไปเพราะเส้นทางในการแข่งขัน หรือ ท่องเที่ยวบางทีต้องขึ้นเขาสูงชัน ระบบเกียร์จึงเป็นสิ่งจำมาก

     ส่วนจักรยานที่ไม่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบโซ่ ก็มีนะครับ อย่างเช่่น ใช้เพลาขับ, ใช้สายพาน เป็นตัวขับเคลื่อน จักรยานที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบนี้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหล่เพราะมีความยุ่งยากในการบำรุงรักษา และ ราคาสูงครับ ที่เป็นทีนิยมมากที่สุดก็แบบใช้โซ่นี่แหละครับ สำหรับชิ้นส่วนและอุปกรณ์เกียร์จักรยาน และ ระบบขับเคลื่อนนั้นผมได้แสดงไว้บนภาพข้างบนแล้วนะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อคของผมครับ

2 comments:

รถรุ่นเก่า 6 จาน เปลี่ยนมากขึ้น จะปั่นได้เร็วขึ้นมากจริงไหม

จริงๆ แล้วปั่นเร็วขึ้นมันได้อยู่ที่รถจักรยานเทพๆ หรือจานเยอะเป็นหลักนะครับ จะปั่นให้ได้เร็วขึ้นเราต้องหมั่นฝึกซ้อมบ่อยๆ ร่างกายจะได้แข็งแรง แล้วความเร็วมันจะตามมาเองครับ

แสดงความคิดเห็น