วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา (Mountain bike racing) นั้นได้รับการรับรองจาก สมาคมจักรยานนานาชาติ (UCI) ในปีค.ศ 1990, และได้เริ่มมีการแข่งขันชิงแชมป์โลกในปีค.ศ 1991 โดยรายการแรกนั้นทำการแข่งขันใน ยุโรป และ อเมริกาเหนือ โดยทำการแยกเป็น 9 สนามด้วยกันรายการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท จากเยอรมัน คือ Grundig
การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา
การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา นั้นสามารถแบ่งได้ตามประเภทของการแข่งขันดังนี้
แบบ Cross-country การแข่งขันจักรยานประเภทนี้จะใช้ระยะทางที่ทำการแข่งขันประมาน 6-8 ก.ม สำหรับนักแข่งจักรยานสมัครเล่น แต่ถ้าเป็นระดับโปรนั้นจะใช้ระยะทางในการแข่งขันประมาน 50 ก.ม โดยจะทำการปล่อยตัวนักปั่นจักรยานแบบ massed-start
แบบ Short track Cross-country การแข่งขันประเภทนี้จะใช้ระยะทางสั้นมากประมาน 800 เมตร ถึงระยะทางในการแข่งขันจะสั้นมาก และใช้เวลาในการทำการแข่งขันประมาน นาทีกว่าๆ แต่การแข่งขันจักรยานประเภทนี้นั้นเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและน่าสนใจตลอดระยะเวลาที่นักแข่งกำลังทำการแข่งขัน
แบบ Downhill การแข่งขันประเภทนี้จะทำการแข่งขันในภูมิประเทศที่มีความสูงชัน โดยปล่อยตัวนักแข่งจักรยานทีละ 1 คนโดยเว้นระยะห่างระหว่างแต่ละคนตั้งแต่ 30 วินาทีไปจนถึง 3 นาทีแล้วแต่ลักษณะของสนามที่ใช้ทำการแข่งขัน และ ผู้จัดการแข่งขัน โดยนักแข่งจะเริ่มจากจุดเริ่มต้นบนเขาลงมาเข้าเส้นชัยทางด้านเชิงเขา โดยผู้ที่ทำเวลาได้น้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะการแข่งขันประเภทนี้
แบบ Super D การแข่งขันจักรยานประเภทนี้จะเป็นการผสมผสานกันระหว่าง แบบ Cross-country และ Downhill ดังนั้นลักษณะของสนามที่ใช้ทำการแข่งขัน จะมีทั้ง ทางลงเขา และ ขึ้นเขา ในการปล่อยตัวนักแข่งสำหรับการแข่งขันประเภทนี้นั้น จะทำการปล่อยทีละ คน หรือ ปล่อยตัวแบบ เป็นกลุ่ม ก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้จัดการแข่งขัน
แบบ Freeride การแข่งขันประเภทนี้ลักษณะของสนามจะมีสิ่งกีดขวางเพิ่มเข้าไป คือมันจะคล้ายๆ กับสนามที่ใช้ทำการแข่งขันจักรยานBMX
แบบ Dual Slalom การแข่งขันจักรยานประเภทนี้นั้นได้รับแรงบรรดาลใจมาจากการแข่งขัน สกี แบบ Slalom โดยนักแข่ง จะถูกปล่อยตัวลงมาพร้อมกันทีละ คู่ แล้วใครเข้าเส้นชัยก่อนเป็นผู้ชนะ

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขานั้นยังมีอีกหลายประเภทครับ ยกตัวอย่างเช่่น Four cross, Marathon, Enduro, Stage Races, Bike trials, Dirt Jumping และ Mountain bike orienteering Federation ส่วนรายละเอียดของแต่ประเภทผมจะนำมา update ให้ภายหลังนะครับ ขอบคุณครับ

1 comments:

อยากทราบว่า ในไทยมีการแข่งหรือ ฝึกซ้อมที่ไหนบ้างครับสำหรับ Downhill

แสดงความคิดเห็น