วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การเลือกไซด์จักรยานเสือภูเขา

การเลือกไซด์จักรยานเสือภูเขา
สามารถคลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ได้ครับ

    การเลือกไซด์จักรยานเสือภูเขา วันนี้เรามาพูดถึงการเลือกหาขนาดหรือไซด์ของจักรยานเสือภูเขากันบ้างครับหลังจากที่เมื่อวานนี้ผมได้นำเสนอการเลือกไซด์ที่เหมาะสมของชาวจักรยานเสือหมอบไปแล้ว วันนี้มาตามที่ให้สัญญาไว้ครับ เริ่มกันเลยนะครับ จักรยานเสือภูเขา หรือ ที่เราเรียกได้อีกอย่างว่าจักรยาน MTB จะกำหนดขนาดของจักรยาน เป็นหน่วย "นิ้ว" เช่น ขนาด 14 นิ้ว, 15 นิ้ว หรือ 16 นิ้ว ซึ่งต่างจากจักรยานเสือหมอบที่จะกำหนดขนาดของรถจักรยานเป็น หน่วย "ซ.ม."

    ดังนั้นเรามาเริ่ม ดูตัวอย่างการวัดขนาดเลยนะครับ ผมจะยกตัวโดยใช้ข้อมูลความสูง และ ความยาวช่วงขาของตัวผมเองเลยนะครับ เริ่มกันเลยนะครับ ตัวผม สูง 179 ซ.ม. ช่วงขาของผมยาว 81 ซ.ม. ดังนั้น ผมจึงควรขี่จักรยานเสือภูเขาที่มีขนาด 18 นิ้ว และ ขาจานหน้าต้องใช้ความยาว 175 mm. ภาพที่ผมนำมาลงให้นั้นสามารถกดดูขนาดใหญ่ได้นะครับ จะได้เห็นกันชัดๆ ครับ เอาละครับวันนี้ขอจบการนำเสนอเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ แล้วพรุ่งนี้เจอกันผมจะแนะนำ การเลือกไซด์สำหรับจักรยานBMX มาลงให้ครับเอาใจวัยรุ่นหน่อย! ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม และเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกจักรยานเล็กๆ บล็อกนี้ครับ


บทความเกี่ยวกับจักรยานอื่นๆ ที่น่าสนใจ การเลือกไซด์จักรยานเสือหมอบ

9 comments:

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ ขออนุญาตนำไปแบ่งปันต่อได้ไหมครับ

แบ่งปันได้เลยครับ คุณบ้าน ต่างใจ ยินดีมากครับที่ยังมีคนเห็นว่าบทความผมมีประโยช์ แชร์ได้เติมที่ครับ
ขอบคุณครับ

ผมรบกวนสอบถามเรื่องการเลือกไซส์เฟรมจักรยานเสือภูเขาได้ไหมครับ
ผมสูง 170 ซม. ช่วงขายาว 75.50 ซม.(ประมาณ 29 3/4นิ้ว) ควรเลือกใช้เฟรมจักรยานขนาดกี่นิ้วครับ (ยี่ห้อจักรยานที่จะซื้อมีไซส์ 15 นิ้ว กับ 17 นิ้วครับ)

ตอบคุณ นายอำนาจ ปกคุ้ม

ส่วนสูงและ ช่วงขาของคุณ สามารถ ขี่ไซด์ 17 นิ้วได้พอดีครับ เลือก 17 ถูกต้องแล้วครับ ขอบคุณครับ

ผมว่าที่ร.ต.กิติศักดิ์ หมัดอะด้ำ คือผมสนใจที่จะทำงานวิจัยเรื่องขนาดจักรยานเสือภูเขาที่เหมาะสมกับสรีระคนไทย เห็นข้อมูลในบล๊อกนี้น่าสนใจมาก ผมขออนุญาตใช้บล๊อกนี้เป็นที่อ้างอิงข้อมูลได้มั๊ยครับ รบกวนเจ้าของบล๊อกหน่อย ข้อความในบล๊อกนี้มีแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงจากที่ไหนบ้าง เช่นหนังสืออะไรพวกนี้แนะนำหน่อยได้มั๊ยครับ

ตอบคุณ kitisak6 ต้องขอโทษด้วยนะครับ ผมจำเว็บไซต์ นั้นไม่ได้แล้วจริงๆ ครับ มันเป็นเว็บต่างประเทศครับ ผมดูข้อมูลมาแล้วเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์จึงได้มาจัดทำ ตารางต่างๆ ใหม่หมด ให้เพื่อนๆ สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ แต่ผมจำเว็บไซต์นั้นไม่ได้จริงๆ ต้องขอโทษด้วยนะครับ

ตอบ ร.ต.กิติศักดิ์ หมัดอะด้ำ ผมได้ลองค้นหาให้แล้วครับ
ลองเข้าไปตาม URL นี้ครับ

http://www.ebicycles.com/article/bicycle-frame-size-charts.html

มีทุกอย่าง ตั้งแต่ เสือหมอบไปจนถึง จักรยาน BMX ครับลองดูนะครับ

ตอบคุณ ORANEE ORANEE

เรื่อง ขอเปลี่ยนจักรยาน ผมว่าลองโทรไปถามทางร้านก่อนนะครับ ถ้าหากเขาให้เปลี่ยนก็ถือว่าเป็นร้านที่มีบริการเยี่ยมมากครับ ถ้าหากเขาไม่ให้เปลี่ยน เดี๋ยวผมจะบอกวิธีแก้ไขให้ครับ

จริงๆ แล้วคุณต้องขี่จักรยานเสือภูเขาไซด์ 14 นั้นถูกต้องแล้วครับ แต่ผมไม่เข้าใจว่าทางร้านทำไมแนะนำให้คุณใช้ไซด์ 16 มันใหญ่กว่าเราตั้ง 2 ไซด์ จริงๆ เรื่องไซด์จักรยานคนขายจักรยานต้องมีความรู้บ้างนะครับ

มาถึงวิธีแก้ไขหากทางร้านไม่ยามเปลี่ยนจักรยานให้ครับ
1. ที่ทางร้านบอกว่าจะปรับเบาะมาข้างให้ 1 นิ้วนั้น จริงๆแล้วการปรับเบาะนั้นถ้านับจากจุดกึ่งกลางของเบาะแล้วโดยทั้วไปเขาจะปรับไปข้างหน้า หรือข้างหลัง ด้านละไม่เกิน 10 มิลลิเมตรครับ ถ้าหากปรับมากกว่านี้ มันจะดูไม่ดีครับ คือดูแล้วไม่สวย นั่นเองครับ อย่าให้เขาปรับเกินนี้ครับ

2. ถ้าปรับเบาะแล้วยังรู้สึกว่าต้องยึดตัวมากๆ เวลาขี่ คราวนี้ต้องขอให้ทางร้านเปลี่ยน สเต็ม (คอแฮนด์) ให้สั้นลงกว่าเดิมครับ ให้เขาเอาขนาดที่สั้นที่สุดใส่เลยครับ เพราะรถมันใหญ่กว่าไซด์จริงตั้ง 2 ไซด์ ไม่แน่อาจจะไม่ต้องปรับเบาะเลย แต่ที่เขาให้ปรับเบาะก่อนเพราะว่ามันไม่มีค่าใช่จ่ายครับ

จริงๆ แล้วลองคุยกับทางร้านก่อนก็ได้ครับถ้าเขายอมเปลี่ยนให้นี้ลูกค้าบอกต่อแน่ว่าร้านนี้เอาใจใส่ลูกค้าเยี่ยมมาก แต่ถ้าเขาไม่ยอมก็ทำตามที่ผมแนะนำไว้ได้ครับ

ขอบคุณครับ และสวัสดีปีใหม่ 2557 มีความสุขตลอดปีครับ

ยินดีเช่น กันครับ คุณ ORANEE ORANEE ร้านนี้ใจดีจังครับ ยินดีที่ได้แก้ปัญหาให้ลูกค้า แบบนี้ลูกค้าไม่หนีไปไหนแน่ครับ

มีความสุขกับการขี่จักรยานคันใหม่ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น