วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ประวัตินักปั่นจักรยาน ชื่อ เอ็ดดี้ เมิร์ก

เอ็ดดี้ เมิร์ก

    เอ็ดดี้ เมิร์ก (Eddy Merckx) หรือ ชื่อเต็มของเขาคือ "Edouard Louis Joseph, Baron Merckx" เอ็ดดี้ เมิร์ก เกิดวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ 1945 ปัจุบันเขาอายุ 65 ปี, เป็นชาว เบลเยี่ยม เอ็ดดี้ เมิร์ก นั้นได้ชื่อว่าเป็นนักปั่นจักรยานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และ ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ผลงานที่ทำให้เขาได้รับการยกย่องในฐานะนี้คือ เขาสามารถชนะการแข่งขันจักรยานรายการ "Tour de France" ถึง 5 สมัย, ชนะ "Giro d' Italia" 5 สมัย, ชนะรายการ "Vuelta a Espana" 1 ครั้ง และ ชนะรายการแชมป์โลกทั้ง แบบสมัครเล่น และอาชีพแค่นั้นยังไม่พอเขายังทำลายสถิติโลกด้วย

    เอ็ดดี้ เมิร์ก เริ่มแข่งขันจักรยานครั้งแรกในรายการ "Laeken" ในวันที่ 16 ก.ค ค.ศ 1961 แต่ยังไม่ได้รับชัยชนะจนกระทั่ง ในรายการที่ 13 เขาก็ได้รับชัยชนะเป็นครั้งแรก ในรายการ "Petit - Enghien" โดยตรงกับวันที่ 1 ต.ค ค.ศ 1961 ต่อมาในปี ค.ศ 1964 เขาได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนโดยเขาได้อันดับที่ 12 และ ในปีเดียวกันนี่เขาชนะการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลกประเภทสมัครเล่น ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยขณะที่เขายังอยู่ในระดับสมัครเล่นเขาสามารถชนะรายการแบบสมัครเล่นถึง 80 รายการ
เอ็ดดี้ เมิร์กได้เริ่มชีวิตการเป็นนักปั่นจักรยานอาชีพในวันที่ 29 เมษายน ค.ศ 1965 โดยสังกัดทีม "Solo-Superia" และในปีเดียวกันนี้เขาชนะรายการแรกคือรายการ Vilvoorde ต่อมาในปีค.ศ 1969 เขาก็สามารถได้รับชัยชนะรายการที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกสำเร็จรายการนั้นก็คือ Tour de France โดยเขาเป็นแชมป์รายการนี้ ถึง 5 ครั้ง ต่อมาในปี ค.ศ 1974 เขาก็สามารถชนะรายการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ

    เอ็ดดี้ เมิร์กได้เลิกอาชีพการเป็นนักปั่นจักรยานในวันที่ 19 มี.ค ค.ศ 1978 โดยรายการสุดท้ายที่เขาเข้าร่วมการแข่งขันคือ "Omloop van het Waasland" โดยเขาได้จบการแข่งขันในอันดับที่ 12 ในรายการดังกล่าว หลังจากที่เขาเลิกขี่จักรยานเขาได้ผันตัวเองไปเป็นโค้ชจักรยาน, เป็นผู้วิจารณ์การแข่งขันกีฬา และ เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้จัดการแข่งขันจักรยานรายการต่างๆ

4 comments:

โห สุดยอดเลยอ่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณ Emily ขอแสดงความยินดีด้วยครับคุณเป็น comment แรกของบทความนี้ครับ วันหลังเข้ามาอ่านบทความในบล็อกอีกนะครับ

เห็นพี่ชายซื้อจักรยานยี่ห้อนี้มา เห็นเพื่อนบอกกันว่าเป็นนักจักรยานที่เก่ง ก็เพิ่งได้อ่านประวัติวันนี้ เก่งจริงๆครับ

ขอบคุณ คุณเกียรติ ที่มาเยี่ยมชมบล็อกนะครับ ผมก็ชอบ เอ็ดดี้ เมิร์ก เหมือนกันครับ ผมก็อยากได้จักรยานยี่ห้อนี้ซักคันเหมือนกันครับ แต่สู้ราคาไม่ใหว

แสดงความคิดเห็น