วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เฟรมจักรยาน

จักรยาน
เฟรมจักรยาน
    เฟรมจักรยาน (Bicycle Frame) เฟรมจักรยานนั้นเป็นชิ้นส่วนหลักของจักรยานทุกคัน ไม่ว่าจักรยานนั้น จะราคาถูก หรือ แพง จะหนัก หรือจะเบา จักรยานทุกคันจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ชิ้นนี้ครับ (นึกภาพไม่ออกถ้าจักรยานไม่มีเฟรมแล้วหน้าตาจะเป็นยังไง!) เฟรมจักรยานนั้นมีหลายแบบครับ ยิ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีในการผลิตจักรยานนั้นได้มีการพัฒนาขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จึงทำให้เทคนิคการผลิต เฟรมจักรยานนั้นมีการพัฒนาทั้่ง รูปแบบ และ วัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตเฟรมจักรยาน แต่ในบทความนี้ผมจะขอกล่าวถึงแค่ รูปแบบหลักๆ ของเฟรมที่ได้รับความนิยม และ มีให้เห็นกันทั่วไปก่อนนะครับ ส่วนเฟรมจักรยานแบบอื่นๆ ผมจะเอามาอัปเดทให้ภายหลังแล้วกันนะครับ

จักรยาน
จักรยานเสือหมอบ
    เฟรมจักรยานแบบรูปทรงเพชร (Diamond Frame) เฟรมจักรยานแบบนี้เรามักจะรู้จักกันเป็นอย่างดีแล้วนะครับ ก็เฟรมของ จักรยานเสือหมอบ, จักรยานเสือภูเขา และ จักรยาน BMX ไงครับหลายคนคงร้อง อ๋อนึกออกแล้ว ทำไมเขาถึงเรียก เฟรมจักรยานแบบนี้ว่า แบบรูปทรงเพชร นั้นหรือครับ ก็เพราะรูปทรงของเฟรมจักรยานแบบนี้นั้น มีรูปทรงคล้ายกับรูปทรงของเพชรที่เจียรนัยแล้วไงครับ (ฟรั่งเขาเรียกกันอย่างนี้ ผมไม่รู้จะแปลให้สวยกว่านี้ได้แล้วครับ ถ้าผู้อ่านท่านใดมีคำแปล สวยๆ ช่วยบอกผ่าน Comment ของบล็อกได้เลยนะครับจะเป็นพระคุณยิ่ง)

จักรยาน
จักรยานแม่บ้าน
    เฟรมจักรยานแม่บ้าน (Step through Frame) เฟรมจักรยานแบบนี้ถูกออกแบบมาสำหรับคุณ สุภาพสตรีโดยเฉพาะ เพื่อให้ง่ายสำหรับเวลาขึ้น หรือ ลงจากจักรยานเพราะผู้หญิงในสมัยก่อนส่วนมากจะนิยมใส่กระโปรงกันครับ เขาจึงผลิตเฟรมจักรยานแบบนี้มาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คุณสุภาพสตรีโดยเฉพาะครับ เพราะ ท่อบน (Top tube) ของเฟรมจักรยานประเภทจะมีลักษณะเฉียงลง มาเชื่อมกับท่อนั่ง (Seat tube) ไกล้ๆ กับกระโหลก ของจักรยานจึงทำให้การ ขึ้น และ ลง จักรยานทำได้ง่ายกว่าเฟรมจักรยานแบบเพชรครับ

2 comments:

ที่เรียกว่า diamond เพราะว่ามันมีรูปทรงคล้ายกับสีเหลี่ยมข้าวหลามตัดหรือป่าวครับ เพราะคำว่า diamond มันแปลว่า สี่เหลี่ยมข้ามหลามตัดได้เหมือนกัน เหมือนกับดอกข้าวหลามตัดบนหน้าไพ่ ฝรั่งเค้าก็เรียกว่า diamond ผมคิดว่าน่าจะใช่นะ อิอิ

ถูกต้องแล้วครับ คุณ BaTToSai ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม นะครับ

แสดงความคิดเห็น