วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ระบบกันสะเทือนและโช๊คอัพจักรยาน

Bicycle Suspension

    ระบบกันสะเทือนและโช๊คอัพจักรยาน (Bicycle suspension) โช๊คอัพหรือระบบกันสะเทือนของจักรยานนั้นโดยทั่วไปแล้วจะพบเห็นได้มากในจักรยานเสือภูเขาเป็นส่วนใหญ่ แต่จักรยานประเภทอื่นๆที่ใช้โช๊คอัพก็มีบ้างแต่จะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหล่ ส่วนประเภทของระบบกันสะเทือนของจักรยานยังสามารถแยกได้หลายประเภทดังนี้ครับ

Bicycle suspension
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าหรือที่เราเรียกกันว่า "โช๊คอัพหน้า" ส่วนนี้จะได้รับความนิยมมากเพราะจักรยานเสือภูเขาแทบทุกคันจะต้องมีโช๊คอัพหน้าติดมาด้วย
Bicycle suspension
ระบบกันสะเทือนด้านหลังหรือที่เราเรียกกันว่า "โช๊คอัพหลัง" ส่วนนี้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่ากับโช๊คอัพหน้าเพราะจะเห็นได้จากจักรยานส่วนใหญ่จะไม่มีโช๊คอัพหลังติดตั้งมาด้วย อาจจะเนื่องมาจากต้นทุนการผลิต หรือ มันจะให้น้ำหนักของรถจักรยานเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นเท่าที่ควร สำหรับผู้ขี่จักรยานที่รักความนุ่มนวลเวลาขี่ก็สามารถเลือกซื้อจักรยานที่มีโช๊คอัพหลังติดตั้งมาด้วยก็ไม่ว่ากันครับอันนี้แล้วแต่ความต้องการส่วนตัวครับ
Bicycle suspension
ระบบกันสะเทือนของเบาะจักรยาน ระบบนี้จะพบเห็นได้จากรถจักรยานรุ่นเก่าๆ หรือจักรยานคลาสสิค ลักษณะของระบบกันสะเทือนแบบนี้คือ จะมีสปริงอยู่บริเวณใต้เบาะนั่งครับเพื่อดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น