วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

จักรยาน BMX

จักรยาน
จักรยาน BMX
    จักรยาน BMX หรือ "Bicycle motocross" เป็นจักรยานที่เราๆ ท่านๆส่วนมากจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กๆ ไปจนถึงวัยรุ่น จักรยาน BMX นั้นชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นจักรยาน วิบากใช้ได้ทุกสภาพถนนอยู่แล้วครับ ตั้งแต่ทางเรียบๆ ไปจนถึงทางวิบากมากๆ เรื่องความแข็งแรงไม่ต้องบรรยายให้มากครับ แข็งแกร่งสุดๆ ในปัจจุบันจักรยาน BMX มีการพัฒนาไปมาก ต่างจากสมัยตอน ผมยังเด็กก็เคยขี่ จักรยาน BMX เหมือนกัน จำความได้ตอนนั้นผมอายุประมาน 13 ปี กำลังเรียนอยู่ ม. 1 พอดี ผมต้องอ้อนพ่ออยู่หลายอาทิตย์ครับกว่าที่ท่านจะยอมซื้อให้ ในสมัยนั้น จักรยาน BMX ยังไม่ค่อยมีใครได้ขี่มากเพราะราคาค้อนข้างจะแพง คือถ้าใครได้ขี่ในตอนนั้น คือเท่สุดๆ ครับนึกแล้วก็ตลก นะครับ โดยอะไหล่ ส่วนมากจะ ทำมากจากเหล็กคุณภาพดี หรือ ที่เราเรียกว่า โคโมลี่ นั่นแหละครับจะแข็งแรงมากครับ กระโดดเนินแล้วล้ม รถไปทาง คนไปทาง แต่ก็ยังลุกขึ้นมาคว้าจักรยานขี่ต่อได้สบายครับ จักรยานไม่เป็นไรเลยสภาพยังดีอยู่ แต่คนซิครับ หมูแดงทั้งตัว ล้มกี่ครั้งก็ไม่เข็ด พอหายก็จับ เจ้าจักรยานคันเก่ง แล้วพามันออกไปขี่ได้ทุกวันไม่รู้จักเบื่อซักที

การได้ขี่จักรยาน BMX ในสมัยนั้น ทำให้ผมได้รู้จักเพื่อน ต่างโรงเรียนหลายคนครับ ตอนนั้นตัวผมเองเรียนอยู่ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย มีโอกาสได้รู้จักรเพื่อนต่างโรงเรียน เช่น โรงเรียนมงฟอร์ต, โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และเพื่อน ต่างวัยที่มีอายุเยอะกว่าผมหลายปี ซึ่งผมคิดว่า การขี่จักรยาน สามารถหาเพื่อน ดีๆ ได้ไม่ยากครับ พวกเพื่อนที่ผมได้มีโอกาสได้รู้จักรส่วนมาก จะขี่จักรยานเก่งกันทุกคน ผมว่าในกลุ่ม ผมอ่อนที่สุดแล้วครับ ผมยังจำได้มีเพื่อนคนหนึ่ง ชื่อเล่นว่า "เดช" คนนี้ขอบอกครับ ผมว่าเขาเก่งที่สุดครับในตอนนั้น อายุเท่าผมเลย อยู่โรงเรียนเดียวกัน เพื่อนคนนี้เก่งตรงที่ว่า สามารถเล่นท่าได้หมดครับ ซื้อ วีดีโอ จักรยาน BMX มานั่งดูกันในกลุ่มเพื่อน เพื่อนคนนี้ฝึกไม่เกิน 1 เดือนครับ ทำได้หมด ผมยังไม่อยากจะเชื่อเลย ถ้าไม่เห็นด้วยตาตัวเอง ยกตัวอย่าง ท่ากระโดดหมุน 360 (คือ ขี่ๆ ไปบนถนน แล้วกระโดดหมุน 360 องศา แล้วขี่ต่อไปเลยหนะครับ) ท่านี้ผมฝึกเกือบๆ 3 เดือน แต่เพื่อนคนนี้ ฝึกแค่ ประมาณ 3 อาทิตย์

    จักรยาน BMX นั้น ปัจจุบันมีการบรรจุ เข้าไปในการแข่งกีฬาโอลิมปิกด้วยครับ หลายท่านคงได้ผ่านสายตามาบ้างนะครับ วันหลังผมจะหา VDO การแข่งขันจักรยาน BMX มาลงให้ชมกันนะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อคของผมครับ!

1 comments:

ถ้าเอา bmx รุ่นเก่าเมื่อ10ปีที่แล้วไปแต่งมันจะคุ้มไหมครับพี่

แสดงความคิดเห็น