วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ยางและล้อรถจักรยาน

Bicycle wheels and tires

    ยางและล้อรถจักรยาน (Bicycle wheels and tires) ล้อรถจักรยานสามารถแบ่งได้ตามลักษณะการใช้งานได้ดังนี้ครับ
road bike wheels
ล้อสำหรับรถจักรยานประเภทถนน ขนาดของล้อจักรยานประเภทมักจะมีขนาด 700C / ISO 622 (ISO 622 อันนี้หมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลาง 622 มิลลิเมตร ครับ) ลักษณะเด่นของล้อประเภทนี้คือ
น้ำหนักจะต้องเบา เรื่องน้ำหนักของล้อนั้นเรียกได้ว่ามีความสำคัญมากสำหรับจักรยานประเภทนี้เพราะถ้าล้อยิ่งมีน้ำหนักเบาแล้วจะทำให้ผู้ปั่นนั้นใช้แรงในการปั่นน้อยลงไปด้วยครับ
ความลู่ลม อันนี้ก็สำคัญครับคือมันจะช่วยลดแรงเสียดทานกับอากาศเวลาใช้ความเร็วสูงๆ สังเกตุได้จากรถจักรยานประเภทนี้ส่วนมากซี่ล้อ จะมีลักษณะแบนๆ บ้างก็จะใช้ล้อแบบดิสไปเลย (แบบล้อทึบๆครับ คงเคยผ่านสายตากันมาบ้างนะครับ)
ความลื่นของดุมล้อ อันนี้ยิ่งลื่นยิ่งดีครับเหตุผลก็เหมือนกับข้อแรกละครับมันทำให้เราใช้แรงในการปั่นน้อยลง
ทางด้านยางของล้อจักรยานถนนนั้นลักษณะจะมีน้ำหนักเบา จะเป็นยางแบบ ฮาฟ หรือ แบบ ล้องัด นั้นก็แล้วแต่ประเภทของการใช้งานครับ ถ้าสำหรับแข่งขันส่วนมากจะใช้ยาง ฮาฟ ครับ เพราะน้ำหนักจะเบากว่า แบบล้องัดครับ

mtb bike wheels
ล้อสำหรับจักรยานเสือภูเขา ขนาดของล้อจักรยานประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีขนาด 26 นิ้ว/ISO 559 (ISO 559 อันนี้หมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลาง 559 มิลลิเมตร ครับ) ลักษณะเด่นของล้อประเภทนี้ จะคล้ายกับล้อจักรยานประเภทถนนครับ แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือความแข็งแรงของล้อครับเพราะใช้กับสภาพถนนที่แตกต่างกัน ส่วนยางของล้อจักรยานเสือภูเขานั้น จะมีหน้ายางที่กว้างและใหญ่กว่าประเภทถนนครับ บางที่ยางประเภทนี้เขาจะฉีดน้ำยากันรั่วเข้าไปด้วยครับเพื่อป้องกัน ยางรั่วเวลาโดนหนาม หรือ เศษแก้ว จะทำไห้เราสามารถเดินทางต่อไปได้โดยไม่ต้องว่าจะต้อง จูงจักรยานกลับบ้านครับ

bmx bike wheels
ล้อจักรยาน BMX ขนาดของล้อจักรยาน BMX คือ ขนาด 20 นิ้ว/ISO 406 (ISO 406 อันนี้หมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลาง 406 มิลลิเมตร ครับ) ลักษณะเด่นของล้อจักรยานประเภทนี้ คือ จะต้องแข็งแรงมากเพื่อจะได้ทนต่อการกระโดดเนิน และ การเล่นท่า ของนักปั่นจักรยาน ส่วนความคล่องตัวนั้นก็สำครับมากครับสำหรับจักรยานประเภทนี้ สังเกตุได้จากล้อที่มีขนาดเล็ก ทำให้มีผลดีต่อการเร่งความเร็วในการออกตัวเพราะส่วนใหญ่สนามแข่งขันจักรยาน BMX นั้นจะ ระยะทางสั้นๆ ไม่ยาวเหมือนประเภทอื่น

5 comments:

ขอบคุณสำหรับความรู้มากมายเลยครับ..ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลงวิธีการเปลี่ยนยางในจักรยานด้วยตัวเองบ้าง จะดีมากเลยครับ

ขอบคุณครับ แต่วิธีเปลี่ยนยางในจักรยานผมได้ลงไว้แล้วครับ ตอนปะยางจักรยาน นั่นแหละครับแต่ไม่ได้ลงภาพตอนแกะยางออกจากขอบครับ เดี๋ยววันหลังผมจะถ่ายภาพลงและอธิบายให้นะครับ
ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากๆนะคะ ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆเลย
เรากำลังทำรายงานเกี่ยวกับจักรยาน ขออนุญาตใช้ข้อมูลจากบล็อคนี้บางส่วนนะคะ ^^

ขอบคุณ gloomwidow ที่เข้ามาเยี่ยมเยือน ยินดีมากครับ แชร์ได้ไม่ว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

ความรู้ดีๆนี้เอง

แสดงความคิดเห็น